Có nên cắt bao quy đầu ở trẻ nhỏ?

Cắt bao quy đầu đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi trong thế giới phương Tây. Một bác sĩ tiết niệu cho rằng việc làm lâu đời này không nên xa lánh.

có nên cắt bao quy đầu ở trẻ nhỏ

Khi cha mẹ sắp phát hiện ra mình đang sinh con trai, họ thường không chạy đến bác sĩ tiết niệu để được tư vấn về việc có nên cắt bao quy đầu cho con hay không. Theo kinh nghiệm của tôi, điểm tiếp xúc đầu tiên của cha mẹ về chủ đề này là bác sĩ nhi khoa của họ.

Điều đó nói rằng, trong khi bác sĩ nhi khoa có thể giúp làm sáng tỏ vấn đề cắt bao quy đầu, thì việc nói chuyện với bác sĩ tiết niệu trong khi con bạn vẫn còn trẻ là rất quan trọng.


Với một chuyên ngành y tế tập trung vào cơ quan sinh dục nam và hệ thống đường tiết niệu, các bác sĩ tiết niệu có thể cung cấp cho cha mẹ hiểu rõ hơn về việc cắt bao quy đầu có phù hợp với con họ hay không, và những rủi ro liên quan đến việc không làm như vậy.

Cắt bao quy đầu đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng nó trở nên ít phổ biến hơn ở một số nền văn hóa

Mặc dù cắt bao quy đầu đã suy giảm trong 30 năm qua ở Hoa Kỳ và các khu vực khác của thế giới phương Tây, nhưng nó đã được thực hiện trong hàng ngàn năm và được thực hiện ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên toàn thế giới.


Một đứa trẻ đến từ đâu thường xác định ở độ tuổi nào chúng có thể cắt bao quy đầu, nếu có. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, Israel, một số vùng ở Tây Phi và các quốc gia vùng Vịnh, thủ tục này thường được thực hiện ngay sau khi sinh.

Ở Tây Á và Bắc Phi, cũng như một số nơi ở Đông Nam Á, thủ tục được thực hiện khi đứa trẻ còn là một cậu bé. Ở các vùng phía nam và phía đông châu Phi, nó được thực hiện khi con đực đến tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành.

Tuy nhiên, trong thế giới phương Tây, chủ đề này đã trở nên gây tranh cãi . Từ quan điểm y tế của tôi, nó không nên.


Lợi ích của việc cắt bao quy đầu lớn hơn những rủi ro


Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã khuyến nghị thủ tục trong nhiều năm . Hiệp hội lập luận rằng các lợi ích tổng thể vượt xa các rủi ro, thường bao gồm chảy máu và nhiễm trùng tại vị trí cắt bao quy đầu.

Trẻ em cắt bao quy đầu khi trẻ sơ sinh có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu (viêm bể thận hoặc nhiễm trùng tiểu) gấp ba lần , nếu nghiêm trọng, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết .

Giống như nhiều vấn đề trong y học, khuyến nghị cắt bao quy đầu cho trẻ không áp dụng cho tất cả trẻ sơ sinh. Trên thực tế, AAP khuyến nghị rằng vấn đề này sẽ được thảo luận trong từng trường hợp cụ thể với bác sĩ nhi khoa của gia đình hoặc một chuyên gia có trình độ khác, chẳng hạn như bác sĩ phẫu thuật nhi khoa hoặc bác sĩ tiết niệu nhi khoa.


Mặc dù cắt bao quy đầu không đảm bảo rằng trẻ nhỏ sẽ không bị nhiễm trùng tiểu, nhưng trẻ sơ sinh nam có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn 9,9 lần nếu không cắt bao quy đầu.

Nếu những nhiễm trùng này xảy ra thường xuyên, thận - vẫn đang phát triển ở trẻ nhỏ - có thể sẹo và có khả năng xấu đi đến mức suy thận.

Trong khi đó, trong suốt cuộc đời của một người đàn ông, nguy cơ phát triển UTI cao gấp 3,7 lần so với người đàn ông cắt bao quy đầu.


Không cắt bao quy đầu có thể dẫn đến các biến chứng sau này trong cuộc sống


Bất chấp sự hỗ trợ của AAP cho cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhiều bác sĩ nhi khoa phương Tây vẫn tiếp tục lập luận rằng không cần phải thực hiện thủ thuật trên trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ.

Những bác sĩ nhi khoa này không gặp lại những đứa trẻ này sau này trong cuộc sống, như tôi đã làm, khi chúng biểu hiện các biến chứng tiết niệu thường liên quan đến việc không cắt bao quy đầu.

Trong thực hành lâm sàng của tôi ở Mexico, tôi thường thấy những người lớn không cắt bao quy đầu đến với tôi:

nhiễm trùng bao quy đầu
phimosis (không có khả năng rút lại bao quy đầu)
Mụn cóc ở bao quy đầu
ung thư dương vật

Các tình trạng như nhiễm trùng bao quy đầu là đáng tin cậy phổ biến hơn với những người đàn ông không cắt bao quy đầu , trong khi phimosis chỉ dành riêng cho những người đàn ông không cắt bao quy đầu . Thật không may, nhiều bệnh nhân trẻ tuổi của tôi đến gặp tôi nghĩ rằng phim của họ là bình thường.


Việc siết chặt da này có thể khiến họ đau đớn khi cương cứng. Chưa kể, nó có thể gây khó khăn cho việc làm sạch dương vật của họ đúng cách, có khả năng gây ra mùi khó chịu và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tuy nhiên, một khi những bệnh nhân này đã thực hiện thủ thuật, họ cảm thấy nhẹ nhõm khi không bị đau khi họ cương cứng. Họ cũng cảm thấy tốt hơn về bản thân, về mặt vệ sinh cá nhân.

Mặc dù đó là một điểm gây tranh cãi giữa các nhà khoa học, nhưng cũng có cuộc thảo luận về nguy cơ lây truyền HIV. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự giảm nguy cơ lây truyền và nhiễm HIV của những người đàn ông cắt bao quy đầu. Tất nhiên, những người đàn ông cắt bao quy đầu vẫn nên đeo bao cao su, vì đó là một trong những biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.


Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cắt bao quy đầu là một trong những biện pháp hiệu quả hơn một phần có thể giúp ngăn ngừa lây truyền và nhiễm trùng các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nhau, bao gồm cả HIV.

Đối với mụn cóc HPV và các dạng HPV tích cực hơn có thể dẫn đến ung thư dương vật, đã có một cuộc tranh luận trong cộng đồng y tế trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, năm 2018, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã xuất bản một bài báo tuyên bố cắt bao quy đầu là phương pháp giảm rủi ro hiệu quả một phần nên được sử dụng cùng với các biện pháp khác, chẳng hạn như tiêm vắc-xin và bao cao su HPV.


Quyết định cắt bao quy đầu của bé cần bắt đầu bằng một cuộc thảo luận


Tôi hiểu rằng có tranh luận về việc cắt bao quy đầu một đứa trẻ có ghi đè lên quyền tự chủ của chúng hay không vì chúng không có tiếng nói trong quyết định. Mặc dù đây là một mối quan tâm hợp lệ, các gia đình cũng nên xem xét các rủi ro khi không cắt bao quy đầu cho con.

Từ kinh nghiệm chuyên môn của riêng tôi, lợi ích y tế vượt xa nguy cơ biến chứng.

Tôi kêu gọi cha mẹ của trẻ sơ sinh nói chuyện với bác sĩ tiết niệu để tìm hiểu xem cắt bao quy đầu có phải là lựa chọn phù hợp cho em bé của họ không và để hiểu rõ hơn về lợi ích của thủ thuật này.

Cuối cùng, đây là một quyết định của gia đình và cả hai cha mẹ phải có thể thảo luận về chủ đề này và đi đến quyết định có căn cứ cùng nhau.

Nếu bạn muốn đọc thêm về cắt bao quy đầu, bạn có thể kiểm tra thông tin ở đây , ở đâyở đây .
>

This Blog is protected by DMCA.com