Nốt ruồi ở dương vật có làm sao không?

Nốt ruồi


Nốt ruồi, còn được gọi là nevus, là một mảng tối nhỏ trên da thường vô hại. Nốt ruồi hình thành khi các tế bào sản xuất melanin (sắc tố) phát triển thành một cụm trên lớp ngoài của da bạn thay vì được phân phối trên một khu vực rộng hơn.



Nốt ruồi khá phổ biến. Bạn được sinh ra với hầu hết các nốt ruồi bạn sẽ có trong cuộc sống, mặc dù có thể xuất hiện nhiều hơn khi bạn già đi. Một người trưởng thành có thể có bất cứ nơi nào từ 10 đến 40 nốt ruồi trở lên. Chúng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể bạn, bao gồm cả dương vật của bạn.

Đọc thêm: quay tay là thế nào?

Mặc dù có thể hơi khó chịu khi nhìn thấy bất kỳ loại điểm nào trên dương vật của bạn, một nốt ruồi thường là một điểm lành tính (không ung thư) không có khả năng gây ra bất kỳ triệu chứng hoặc vấn đề sức khỏe nào. Có một số loại đốm và vết sưng khác có thể xuất hiện trên dương vật của bạn. Hầu hết không nguy hiểm, mặc dù bạn có thể không thích chúng vì lý do thẩm mỹ.

Một số điểm giống như nốt ruồi có thể cần điều trị, do đó, luôn luôn nên đánh giá y tế. Tùy thuộc vào các rủi ro sức khỏe liên quan, loại bỏ phẫu thuật hoặc điều trị bằng laser có thể được áp dụng. Đối với nhiều đốm hoặc vết sưng lành tính, bạn có thể sống tốt hơn với chúng như hiện tại.

Các loại đốm khác


Cùng với nốt ruồi, loại đốm da phổ biến nhất khác là tàn nhang. Tàn nhang có xu hướng nhẹ hơn và phẳng hơn so với nốt ruồi, thường tối hơn và hơi nổi lên. Tàn nhang là những cụm melanin nhỏ. Chúng có thể đến và đi tùy thuộc vào việc bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tàn nhang cũng có xu hướng vô hại. Và đúng vậy, việc có một hoặc hai tàn nhang trên dương vật của bạn là điều hoàn toàn bình thường. Xem ngay cách điều trị táo bón ở nhà.

Dương vật của bạn có thể hiển thị các loại đốm hoặc tăng trưởng khác, vì vậy thật hữu ích khi biết cách xác định các biến thể này và nếu có bất cứ điều gì, bạn nên làm gì nếu nhìn thấy chúng.

Các điều kiện có thể cần điều trị bao gồm:

Sẩn dương vật


Các sẩn là những phát triển nhỏ, tròn có màu trắng hoặc hồng. Những vết sưng lành tính này có xu hướng xuất hiện thành một hàng hoặc đôi hàng quanh đầu dương vật. Chúng không truyền nhiễm và chúng không phải là kết quả của một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD). Họ, tuy nhiên, vĩnh viễn.

Không cần điều trị, nhưng nếu sự xuất hiện của chúng gây khó chịu, liệu pháp laser có thể loại bỏ chúng. Có thể có một số sẹo nhỏ.

Đọc thêm: những gì bạn cần biết về thủ dâm

Điểm Fordyce


Điểm Fordyce là những vết sưng nhỏ, màu trắng hoặc hơi vàng có thể phát triển trên đầu hoặc trục của dương vật. Những đốm này cũng có thể xuất hiện trên âm hộ của phụ nữ, cũng như trên môi hoặc má của một người. Chúng vô hại, không truyền nhiễm và hiện diện trên đa số người lớn .

Điểm Fordyce là một loại tuyến bã nhờn. Đây là những tuyến da nhỏ sản xuất bã nhờn chất nhờn được sử dụng để bôi trơn da. Phương pháp điều trị bằng laser, phẫu thuật điện và các phương pháp điều trị khác đã được sử dụng để điều trị các điểm Fordyce, tuy nhiên không cần điều trị.

Tuyến Tyson


Các tuyến Tyson cũng là một dạng nhỏ của tuyến bã nhờn. Những vết sưng tròn, màu trắng này có xu hướng hình thành trên frenulum, đó là phần đàn hồi của da nối bao quy đầu với dương vật. Nó thường được cắt bỏ trong khi cắt bao quy đầu. Các tuyến Tyson là lành tính và không cần điều trị. Một số thủ tục thẩm mỹ, bao gồm trị liệu bằng laser, có thể phù hợp.


Angiokeratomas


Angiokeratomas là sự tăng trưởng nhỏ lành tính được hình thành do các mạch máu bị giãn. Chúng có thể xuất hiện trên đầu dương vật, cũng như bìu và xung quanh vùng háng. Chúng có thể được loại bỏ bằng các phương pháp điều trị, chẳng hạn như liệu pháp laser hoặc cryoablation, một thủ tục sử dụng cực lạnh để phá hủy các mô không mong muốn.

Tế bào lympho


Hệ thống bạch huyết của bạn là một phần của hệ thống tuần hoàn và miễn dịch của bạn. Nó giúp sản xuất và đưa các tế bào bạch cầu đến các khu vực của cơ thể chống lại nhiễm trùng. Nó cũng mang các chất được lọc ra khỏi máu của bạn, chẳng hạn như huyết tương.

Chất lỏng đi khắp hệ thống bạch huyết được gọi là bạch huyết. Một lymphocele là một tập hợp nhỏ của bạch huyết hình thành khi có sự tắc nghẽn trong hệ thống bạch huyết. Sự tắc nghẽn này khiến bạch huyết lan vào các mô xung quanh.

lymphocele là những vết sưng nhỏ dưới bề mặt da của bạn. Chúng vô hại, nhưng ban đầu có thể trông rắc rối. May mắn thay, lymphocele có xu hướng tự biến mất sau một vài ngày. Nếu họ nán lại, hãy gặp bác sĩ. Một số loại kem bôi hoặc thuốc có thể giúp đỡ.

Thẻ da


Thẻ da nhỏ, tăng trưởng trên da thường được tìm thấy xung quanh mí mắt, cổ, nách và háng. Chúng thường hình thành khi bạn già đi. Thẻ da thường lành tính, mặc dù bạn có thể thấy chúng khó coi.

Thẻ da được tạo thành từ collagen, một loại protein trong da và mạch máu. Chúng có thể được loại bỏ với một loạt các thủ tục thẩm mỹ.

Các điều kiện chắc chắn cần điều trị hoặc ít nhất là đánh giá y tế bao gồm:

Mụn cóc sinh dục


Mụn cóc sinh dục là những vết sưng hình thành trên và xung quanh bộ phận sinh dục của bạn. Chúng được gây ra bởi một loại papillomavirus ở người (HPV). Bạn có thể bị mụn cóc ở bộ phận sinh dục do tiếp xúc da kề da với người bị nhiễm virut. Tuy nhiên, đôi khi có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để mụn cóc xuất hiện sau khi tiếp xúc với vi-rút.

Liệu pháp áp lạnh, kem thuốc và phẫu thuật điện là tất cả các phương pháp điều trị đã được chứng minh. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch của chính bạn có thể chống lại vi-rút HPV và mụn cóc sẽ tự biến mất.

Đọc thêm: nhau thai bám mặt trước phải làm sao?

Molluscum contagiosum


Molluscum contagiosum là một loại virus rất dễ lây lan khác dẫn đến những vết sưng trên da của bạn. Bộ sưu tập nhỏ các vết sưng màu thịt có thể xuất hiện trên dương vật hoặc bất cứ nơi nào tiếp xúc với da bị nhiễm bệnh hoặc thậm chí quần áo hoặc khăn bị nhiễm bệnh.

Phẫu thuật lạnh (sử dụng nitơ lỏng để đóng băng da gà), phẫu thuật laser và điều trị bằng axit trichloroacetic có thể được sử dụng để loại bỏ chúng. Molloscum contagiosum đôi khi có thể biến mất mà không cần điều trị, nhưng có thể mất nhiều tháng để các vết sưng biến mất mà không cần điều trị.

Bệnh ghẻ


Bệnh ghẻ được gây ra bởi những con ve nhỏ chui vào da của bạn và đẻ trứng ở đó. Kết quả là một vết sưng đỏ, nổi lên ngứa và rất dễ lây lan. Bệnh ghẻ thường xuất hiện ở nách, đùi, vú, dương vật, mông, khuỷu tay, eo và ở giữa các ngón tay.

Hai phương pháp điều trị tại chỗ thường được sử dụng cho bệnh ghẻ là kem permethrin và kem dưỡng da malathion. Các loại kem và kem được đặt trên khu vực có vết sưng, cũng như phần còn lại của cơ thể để giúp điều trị các khu vực có thể bị ghẻ, nhưng chưa tạo ra bất kỳ triệu chứng nào.

Bệnh giang mai


Bệnh giang mai là một STD có khả năng nghiêm trọng có thể khiến vết loét mở hình thành trên và xung quanh dương vật của bạn trong giai đoạn đầu của bệnh. Phát ban có thể hình thành trên thân của bạn khi bệnh tiến triển.

Một đợt kháng sinh mạnh có thể chữa khỏi bệnh giang mai, nhưng tổn thương ở tim, não hoặc các cơ quan khác có thể là vĩnh viễn nếu bệnh giang mai không được điều trị ngay lập tức. Nếu bệnh giang mai tiến triển đến giai đoạn sau, nó có thể không chữa được.

Đọc thêm: HPV ở miệng

Ung thư da


Hầu hết các bệnh ung thư dương vật bắt đầu như ung thư da . Phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy, thường phát triển trên bao quy đầu hoặc đầu dương vật. Đây là một loại ung thư phát triển chậm, thường có thể được chữa khỏi nếu được chẩn đoán sớm. Các loại ung thư da ít phổ biến khác có thể ảnh hưởng đến dương vật bao gồm:

Khối u ác tính


ung thư biểu mô tế bào đáy
sarcoma
Dấu hiệu đầu tiên của ung thư da dương vật có thể là sự thay đổi về hình dạng, kích thước, màu sắc hoặc kết cấu của nốt ruồi hoặc sự xuất hiện của nốt ruồi mới hoặc sự phát triển giống như mụn cóc.

Bạn cần tìm gì


Một phần quan trọng của chăm sóc da khỏe mạnh là thường xuyên kiểm tra cơ thể bạn để biết những thay đổi ở nốt ruồi hiện tại hoặc các đốm khác. Nốt ruồi thay đổi theo thời gian có thể là một loại ung thư da, mặc dù không phải lúc nào cũng như vậy.

Bạn cũng nên chú ý đến những vết sưng mới hoặc những thay đổi trong hoặc bên dưới da dương vật, bìu và xung quanh bộ phận sinh dục của bạn. Không bao giờ chọn tại một vết sưng hoặc điểm trên dương vật của bạn. Nó có thể gây nhiễm trùng hoặc sẹo.

Ngoài ra, không áp dụng điều trị mụn cóc không kê đơn hoặc kem dược phẩm khác mà không có khuyến nghị của bác sĩ. Kích ứng da và các biến chứng khác có thể xảy ra.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn


Nếu bạn không chắc chắn về việc một nốt ruồi hoặc vị trí khác trên dương vật của bạn hoặc bất cứ nơi nào trong khu vực bộ phận sinh dục của bạn là một mối quan tâm, hãy gặp bác sĩ sớm. Sẽ tốt hơn khi biết rằng bạn ổn hơn là không biết và chỉ hy vọng mọi thứ sẽ ổn.

Bạn có thể bắt đầu với bác sĩ chăm sóc chính của bạn hoặc gặp bác sĩ tiết niệu. Một bác sĩ tiết niệu chuyên về đường tiết niệu và sức khỏe của cơ quan sinh sản nam giới.

Bạn luôn có thể tiếp cận bác sĩ của mình bằng cách đơn giản nói rằng bạn đã nhận thấy những vết sưng hoặc trông giống như nốt ruồi trên dương vật của bạn và bạn muốn biết chuyện gì đang xảy ra. Đây là những mối quan tâm phổ biến, và những người mà các bác sĩ tiết niệu đối phó hàng ngày. Gác lại bất kỳ sự bối rối nào bạn có thể có, và hẹn sớm.

>

This Blog is protected by DMCA.com