Huyết áp cao là gì? Cách điều trị huyết áp cao


Huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp, là một bệnh phổ biến xảy ra khi áp lực trong động mạch của bạn cao hơn mức cần thiết.

Huyết áp là lực đẩy máu vào thành động mạch khi tim bơm máu đi khắp cơ thể.

Nếu áp suất này vẫn cao liên tục, nó có thể gây ra nhiều biến chứng trong cơ thể.

Nếu không được điều trị, huyết áp cao có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ , suy thận, giảm thị lực, v.v.

Điều gì được coi là huyết áp cao?

huyết áp cao


Nếu bác sĩ của bạn liên tục đọc huyết áp của bạn là 130/80 mm thủy ngân (mmHg) hoặc cao hơn, rất có thể bạn sẽ được chẩn đoán bị huyết áp cao.

Năm 2017, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã cập nhật định nghĩa về huyết áp cao từ mức 140/90 mmHg trước đó hoặc cao hơn. Các hướng dẫn khuyến nghị can thiệp sớm hơn để ngăn ngừa tăng huyết áp có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Đọc thêm: tac hai cua quay tay

Các yếu tố phổ biến và  rủi ro

Tăng huyết áp là một tình trạng rất phổ biến, ở cả các nước đang phát triển và các quốc gia công nghiệp hóa.

Trên thực tế, theo AHA, hơn 100 triệu người Mỹ bị huyết áp cao. Điều đó tương đương với gần một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Những điều sau đây có thể làm tăng cơ hội phát triển huyết áp cao của bạn:

Nguy cơ huyết áp cao tăng khi bạn già đi.

Khoảng 65 phần trăm người Mỹ trưởng thành bị huyết áp cao từ 60 tuổi trở lên. Nhưng nguy cơ tăng huyết áp và huyết áp cao đang gia tăng trong những năm gần đây ở những người trẻ tuổi, bao gồm cả trẻ em và thanh thiếu niên, có thể là do sự gia tăng của béo phì ở những dân số này.

Chủng tộc Huyết áp cao thường gặp ở người Mỹ gốc Phi hơn người da trắng hoặc người Mỹ gốc Tây Ban Nha.


Người Mỹ gốc Phi có xu hướng phát triển tăng huyết áp sớm hơn trong cuộc sống và thường bị tăng huyết áp nặng hơn. Người ta không biết chắc chắn tại sao huyết áp cao lại phổ biến hơn trong nhóm này, nhưng các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng nó có thể bao gồm tỷ lệ béo phì và tiểu đường cao hơn ở người Mỹ gốc Phi và một gen khiến người Mỹ gốc Phi nhạy cảm hơn với muối. Ở những người có gen này, thậm chí chỉ một nửa muỗng cà phê muối có thể làm tăng huyết áp lên tới 5 mmHg.

Lịch sử gia đình Có tiền sử gia đình bị huyết áp cao cũng có thể làm tăng nguy cơ của bạn, vì tình trạng này có xu hướng chạy trong các gia đình.

Thừa cân Càng nặng cân, bạn càng cần nhiều máu để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các mô.

Khi thể tích máu lưu thông qua các mạch máu của bạn tăng lên, áp lực lên thành động mạch của bạn cũng tăng theo.

Béo phì - đặc biệt là béo bụng - cũng làm tăng độ cứng trong động mạch, làm tăng huyết áp.

Thiếu hoạt động thể chất Những người không hoạt động có xu hướng có nhịp tim cao hơn và huyết áp cao hơn so với những người hoạt động thể chất.

Không tập thể dục cũng làm tăng nguy cơ thừa cân.

Sử dụng thuốc lá Khi bạn hút thuốc hoặc nhai thuốc lá, huyết áp của bạn tăng tạm thời.

Hơn nữa, hóa chất trong thuốc lá có thể làm hỏng lớp lót của thành động mạch của bạn, điều này có thể khiến các động mạch của bạn bị thu hẹp, làm tăng huyết áp.

Tiếp xúc với khói thuốc lá cũng có thể làm tăng huyết áp của bạn.

Lựa chọn chế độ ăn kiêng Những gì bạn chọn ăn (và không ăn) có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, bao gồm những điều sau đây:

Quá nhiều muối (natri) có thể khiến cơ thể bạn giữ nước, làm tăng huyết áp.

Vì kali giúp cân bằng lượng natri trong các tế bào của bạn, không nhận đủ kali có thể dẫn đến quá nhiều natri trong máu.
Mặc dù các nghiên cứu còn hạn chế, vitamin D có thể ảnh hưởng đến một loại enzyme do thận sản xuất ảnh hưởng đến huyết áp của bạn, do đó, có quá ít có thể gây hại.
Tiêu thụ rượu Uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày đối với nam giới và hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp của bạn.

Bị căng thẳng quá mức có thể dẫn đến tăng huyết áp tạm thời.

Hơn nữa, nếu bạn cố gắng đối phó với căng thẳng bằng cách ăn quá nhiều, sử dụng thuốc lá hoặc uống rượu, tất cả những điều này có thể góp phần vào huyết áp cao của bạn.

Tình trạng mãn tính Có bệnh thận, ngưng thở khi ngủ hoặc tiểu đường có thể ảnh hưởng đến huyết áp.

Mang thai có thể gây tăng huyết áp.

Kiểm soát sinh sản Phụ nữ dùng thuốc tránh thai có nguy cơ cao bị huyết áp cao. Nó có nhiều khả năng xảy ra khi phụ nữ thừa cân, bị huyết áp cao trong lần mang thai trước, có tiền sử gia đình bị huyết áp, hút thuốc hoặc mắc bệnh thận nhẹ.

Tăng huyết áp thứ phát: Nó là gì và nguyên nhân của nó?

Khi huyết áp cao xuất hiện đột ngột và là nguyên nhân gây ra bởi một tình trạng có thể xác định được, nó được gọi là tăng huyết áp thứ phát.

Một số điều kiện và thuốc có thể dẫn đến tăng huyết áp thứ phát, bao gồm:

Vấn đề về thận
Khối u tuyến thượng thận
Các vấn đề về tuyến giáp
Khiếm khuyết mạch máu
Khó thở khi ngủ
Lạm dụng rượu hoặc sử dụng rượu mãn tính
Thuốc bất hợp pháp, bao gồm cocaine và amphetamine

Thuốc có thể làm tăng huyết áp

Thuốc mà bạn dùng để kiểm soát các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như viêm khớp,  động kinh hoặc cảm lạnh thông thường hoặc  dị ứng , có thể khiến huyết áp của bạn tăng cao.

Và loại thuốc này cũng có thể can thiệp vào khả năng của thuốc tăng huyết áp để giảm huyết áp.

Các loại thuốc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp bao gồm:

Thuốc giảm đau Thuốc  giảm đau thông thường và thuốc chống viêm có thể dẫn đến việc giữ nước, có khả năng gây ra các vấn đề về thận và tăng huyết áp.

Những ví dụ bao gồm:

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như  ibuprofen (Motrin, Advil)  và  naproxen (Aleve, Naprosyn)
Indomethacin (Indocin)
Piroxicam (Feldene)
Thuốc chống trầm cảm  Những loại thuốc này hoạt động bằng cách thay đổi phản ứng của cơ thể với các hóa chất ảnh hưởng đến tâm trạng. Những hóa chất này cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp.

Ví dụ về  thuốc chống trầm cảm  có thể làm tăng huyết áp bao gồm:

Fluoxetine (Prozac, Sarafem)
Venlafaxine (Effexor XR)
Các chất ức chế monoamin oxydase

Thuốc chống trầm cảm ba vòng

Thuốc thông mũi  Những loại thuốc này, bao gồm ho thông thường, cảm lạnh và thuốc dị ứng, được biết là làm tăng mức huyết áp và làm thay đổi hiệu quả của thuốc điều trị huyết áp cao.

Ví dụ bao gồm  pseudoephedrine (Sudafed, Contac)  và  phenylephrine (Sudafed PE) .

Hormone  Thuốc tránh thai cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Trên thực tế, phụ nữ dùng thuốc tránh thai thường trải qua một sự gia tăng nhỏ trong huyết áp tâm thu và tâm trương.

Liệu  pháp hormon được sử dụng để làm giảm các triệu chứng mãn kinh cũng có thể gây ra tăng huyết áp tâm thu nhỏ.

Nếu bạn biết mình bị huyết áp cao, nhưng đang cân nhắc liệu pháp hormone, hãy nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của việc dùng liệu pháp hormone, cũng như những cách tốt nhất để kiểm soát huyết áp.

Ngoài ra, một số loại thuốc giải trí và bất hợp pháp, chẳng hạn như cocaine, thuốc lắc (MDMA) và amphetamine, cũng được biết là làm tăng huyết áp.

Biến chứng

Nếu không được điều trị, huyết áp cao có thể dẫn đến những điều sau đây:

Cú đánh
Đau tim ,  đau thắt ngực hoặc cả hai
Suy tim
Suy thận
Bệnh động mạch ngoại biên
Mất thị lực
Rối loạn chức năng tình dục
>

This Blog is protected by DMCA.com