Tinh hoàn nổi cục là bệnh gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Tinh hoàn nổi cục hay xuất hiện một khối u là một bất thường có thể hình thành trong tinh hoàn của bạn. Tinh hoàn là cơ quan sinh sản nam hình trứng treo bên dưới dương vật trong túi gọi là bìu. Chức năng chính của chúng là sản xuất tinh trùng và một loại hormone gọi là testosterone .



Một khối tinh hoàn, hoặc một cục, là một tình trạng khá phổ biến có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Khối u tinh hoàn có thể xảy ra ở nam giới, trẻ vị thành niên hoặc trẻ nhỏ. Chúng có thể nằm ở một hoặc cả hai tinh hoàn của bạn.



Khối u tinh hoàn là dấu hiệu của vấn đề với tinh hoàn của bạn. Chúng có thể được gây ra bởi một chấn thương, nhưng chúng cũng có thể chỉ ra một vấn đề y tế nghiêm trọng tiềm ẩn.

Không phải tất cả các khối u chỉ ra sự hiện diện của ung thư tinh hoàn. Hầu hết các khối u được gây ra bởi các điều kiện lành tính, hoặc không ung thư. Những điều này thường không cần điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ của bạn nên kiểm tra bất kỳ thay đổi trong tinh hoàn của bạn, đặc biệt là cục u hoặc sưng.

Không có nghiên cứu cho thấy lợi ích hoặc tác hại đối với các xét nghiệm tinh hoàn lâm sàng hoặc cá nhân. Việc đàn ông có nên tự kiểm tra tinh hoàn hàng tháng hay không là một vấn đề gây tranh cãi. Tuy nhiên, nếu bạn tình cờ nhận thấy bất cứ điều gì bất thường, hãy hẹn gặp bác sĩ để kiểm tra tinh hoàn . Họ có thể điều trị cho bạn sớm cho các vấn đề tiềm ẩn.


Triệu chứng của một cục tinh hoàn


Gần như tất cả các khối u tinh hoàn gây ra sưng đáng chú ý và thay đổi trong kết cấu của tinh hoàn của bạn. Các triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của khối u tinh hoàn của bạn:

Một varicocele hiếm khi gây ra các triệu chứng. Nếu nó gây ra các triệu chứng, tinh hoàn bị ảnh hưởng có thể cảm thấy nặng hơn so với tinh hoàn khác hoặc khối u có thể cảm thấy như một túi giun nhỏ.

Một hydrocele không gây đau ở trẻ sơ sinh, nhưng nó có thể gây ra cảm giác áp lực ổ bụng ở bé trai và đàn ông lớn tuổi. Nó cũng gây ra sưng tinh hoàn.
U nang biểu mô cũng thường không đau. Ở một số nam giới, một tinh hoàn có thể cảm thấy nặng hơn bình thường.

Nhiễm trùng có thể gây đau, sưng hoặc đau ở một hoặc cả hai tinh hoàn của bạn. Nó cũng có thể gây sốt , buồn nôn và nôn.


Mặc dù nó có thể xảy ra một cách tự nhiên, xoắn tinh hoàn là một tình trạng thường gây ra bởi một chấn thương bìu. Đó là một cấp cứu y tế. Nó có thể rất đau đớn và có thể liên quan đến các triệu chứng sau đây:
  • một cơn sốt
  • đi tiểu thường xuyên
  • đau bụng
  • buồn nôn
  • nôn
  • sưng bìu của bạn
  • vị trí bất thường của tinh hoàn, có thể cao hơn bình thường hoặc góc kỳ lạ

Một khối u gây ra bởi ung thư tinh hoàn có thể tạo ra các triệu chứng sau đây:
  • một cơn đau âm ỉ ở bụng hoặc háng của bạn
  • sưng hoặc đau ở ngực của bạn
  • sự nặng nề ở bìu của bạn
  • một bộ sưu tập bất ngờ của chất lỏng trong bìu của bạn
  • đau đớn

Các loại và nguyên nhân của cục tinh hoàn


Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cục u tinh hoàn, bao gồm chấn thương, dị tật bẩm sinh, nhiễm trùng và các yếu tố khác.

Varicocele


Loại cục tinh hoàn này là loại phổ biến nhất. Nó xảy ra ở khoảng một trong bảy người đàn ông, theo Đại học Y khoa Weill Cornell . Các tĩnh mạch mở rộng trong tinh hoàn của bạn gây ra các khối varicocele. Chúng trở nên đáng chú ý hơn sau tuổi dậy thì, đó là khi lưu lượng máu tăng lên trong tinh hoàn phát triển đầy đủ của bạn.

Thủy tinh


Sự tích tụ chất lỏng trong tinh hoàn của bạn gây ra một hydrocele. Các chuyên gia ước tính rằng loại khối u tinh hoàn xảy ra trong 1-2 trong số 100 nam sinh. Trẻ sinh non có nguy cơ phát triển hydrocele cao hơn.

U nang biểu mô


Một u nang mào tinh hoàn xảy ra khi ống dài, cuộn phía sau tinh hoàn của bạn được gọi là mào tinh hoàn chứa đầy chất lỏng và không thể chảy ra. Nếu nó chứa tinh trùng, nó được gọi là tinh trùng. Dạng cục tinh hoàn này rất phổ biến. Nó thường tự giải quyết.

Xoắn tinh hoàn


Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn của bạn bị xoắn, thường là do chấn thương hoặc tai nạn. Tình trạng này thường xảy ra ở các bé trai trong độ tuổi từ 13 đến 17, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến nam giới ở mọi lứa tuổi. Đây là một cấp cứu y tế đòi hỏi phải điều tra khẩn cấp và điều trị có thể.

Viêm mào tinh hoàn


Mào tinh hoàn của bạn là cấu trúc phía trên tinh hoàn của bạn lưu trữ tinh trùng. Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm mào tinh hoàn của bạn. Nhiễm vi khuẩn thường gây ra nó. Điều này bao gồm một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) , chẳng hạn như lậu hoặc chlamydia.

Nhiễm trùng cũng gây ra viêm lan , đó là viêm tinh hoàn của bạn. Vi khuẩn hoặc virus quai bị có thể gây nhiễm trùng.

Thoát vị


Một thoát vị xảy ra khi một phần của ruột của mình chọc qua háng. Điều này có thể làm cho bìu của bạn trở nên to ra.

Ung thư tinh hoàn


Một số khối u cho thấy sự phát triển của ung thư tinh hoàn . Chỉ có bác sĩ có thể xác định nếu một khối u là ung thư. Ung thư tinh hoàn không phổ biến về tổng thể, nhưng đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới Mỹ trong độ tuổi từ 15 đến 34.


Chẩn đoán cục u tinh hoàn


Bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân của một khối u tinh hoàn. Đặt lịch hẹn với bác sĩ nếu bạn nhận thấy một khối u trong quá trình tự kiểm tra hoặc bạn đang gặp các triệu chứng được mô tả ở trên. Nếu bạn đang gặp phải triệu chứng xoắn tinh hoàn sau chấn thương, hãy đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Nếu không được điều trị, xoắn tinh hoàn có thể gây tử vong và vô sinh .

Trước cuộc hẹn của bạn, hãy viết ra bất kỳ triệu chứng nào bạn gặp phải và thời gian bạn cảm thấy chúng. Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ chấn thương gần đây. Bạn cũng nên chuẩn bị để nói về hoạt động tình dục của bạn.

Bác sĩ sẽ đeo găng tay và kiểm tra thực tế tinh hoàn của bạn để lưu ý kích thước và vị trí của chúng và để kiểm tra sưng và đau. Hầu hết các khối u tinh hoàn có thể được chẩn đoán trong khi kiểm tra thể chất. Tuy nhiên, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để xác nhận chẩn đoán.


Những xét nghiệm này có thể bao gồm:

  • một siêu âm , trong đó sử dụng sóng âm để tạo ra một hình ảnh của tinh hoàn, bìu, và bụng
  • xét nghiệm máu trong đó mẫu máu của bạn được xét nghiệm cho sự hiện diện của các tế bào khối u, nhiễm trùng hoặc các dấu hiệu khác của vấn đề
  • sàng lọc STI trong đómột mẫu chất lỏng được thu thập từ dương vật của bạn bằng tăm bông và được phân tích trong phòng thí nghiệm về bệnh lậu và chlamydia
  • một sinh thiết , trong đó một mẫu mô nhỏ được lấy ra từ tinh hoàn của bạn với thiết bị chuyên dụng và gửi đến một phòng thí nghiệm để thử nghiệm


Điều trị vón cục tinh hoàn


Kế hoạch điều trị của bạn sẽ thay đổi, tùy thuộc vào nguyên nhân của khối u tinh hoàn của bạn.

Varicocele


Đau do varicocele thường giảm mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ có thể kê toa thuốc giảm đau hoặc khuyên bạn nên sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn. Trong trường hợp tái phát cơn khó chịu, bạn có thể cần phẫu thuật để giảm tắc nghẽn trong tĩnh mạch. Phẫu thuật có thể liên quan đến việc buộc các tĩnh mạch bị ảnh hưởng hoặc chuyển dòng máu đến các tĩnh mạch đó thông qua các phương pháp khác. Điều này khiến máu bỏ qua các tĩnh mạch, giúp loại bỏ sưng.

Thủy tinh


Điều trị cho một khối u hydrocele cũng có thể liên quan đến phẫu thuật, nhưng nó thường tự khỏi sau 2 tuổi. Phẫu thuật liên quan đến việc rạch một đường nhỏ ở bìu để thoát dịch thừa.

U nang biểu mô


Một u nang mào tinh hoàn không cần điều trị trừ khi nó gây đau hoặc khó chịu. Bạn có thể cần phẫu thuật. Trong thủ tục này, bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ loại bỏ u nang và niêm phong bìu của bạn bằng các mũi khâu thường tan trong vòng 10 ngày.

Xoắn tinh hoàn


Xoắn tinh hoàn đòi hỏi phải phẫu thuật ngay lập tức để làm sạch tinh hoàn của bạn và khôi phục lưu lượng máu. Tinh hoàn của bạn có thể chết nếu bạn không được điều trị xoắn trong vòng sáu giờ, cảnh báo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ . Nếu tinh hoàn của bạn chết, bác sĩ sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ nó.

Viêm mào tinh hoàn


Bác sĩ có thể điều trị nhiễm trùng trong mào tinh hoàn hoặc tinh hoàn của bạn bằng kháng sinh nếu vi khuẩn là nguyên nhân. Trong trường hợp STI, đối tác của bạn cũng có thể cần được điều trị.

Thoát vị


Thoát vị thường được điều trị bằng phẫu thuật. Bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia thoát vị để điều trị.

Ung thư tinh hoàn


Ung thư tinh hoàn được điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị , xạ trị và các phương pháp khác. Quá trình điều trị cụ thể của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ phát hiện sớm ung thư của bạn và các yếu tố khác. Phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn của bạn có thể giúp ngăn chặn ung thư lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.


Triển vọng là gì?


Triển vọng của bạn sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản của khối u tinh hoàn.

Hầu hết các trường hợp khối u tinh hoàn không nghiêm trọng hoặc ung thư. Ung thư tinh hoàn là hiếm. Nó cũng có khả năng điều trị cao và có thể chữa được nếu bạn phát hiện sớm.

Vì rất khó để tìm ra nguyên nhân của một khối u tinh hoàn chỉ dựa trên các triệu chứng của bạn, điều quan trọng là phải đến bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào.

Lấy hẹn với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ cục u, sưng hoặc đau ở tinh hoàn. Tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên có thể giúp bạn tìm thấy những thay đổi này sớm

>

This Blog is protected by DMCA.com