Viêm niệu đạo là gì? Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị

Viêm niệu đạo là gì?


Viêm niệu đạo là tình trạng niệu đạo, hoặc ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể, bị viêm và kích thích. Tinh dịch cũng đi qua niệu đạo nam.

Viêm niệu đạo


Viêm niệu đạo thường gây đau khi đi tiểu và tăng cảm giác muốn đi tiểu. Nguyên nhân chính của viêm niệu đạo thường là do vi khuẩn.

Viêm niệu đạo không giống như nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) . Viêm niệu đạo là tình trạng viêm niệu đạo, trong khi nhiễm trùng tiểu là nhiễm trùng đường tiết niệu. Họ có thể có các triệu chứng tương tự, nhưng đòi hỏi các phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của viêm niệu đạo.



Viêm niệu đạo ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Cả nam và nữ đều có thể phát triển tình trạng này. Tuy nhiên, nữ giới có cơ hội phát triển bệnh cao hơn nam giới. Điều này một phần là do niệu đạo của nam giới, có chiều dài của dương vật, dài hơn nhiều so với phụ nữ. Niệu đạo của phụ nữ thường dài một inch rưỡi. Điều đó giúp vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo.

Theo Antimiccoat,viêm niệu đạo xảy ra ở khoảng 4 triệu người Mỹ mỗi năm. Viêm niệu đạo do Nongonococcal chiếm 80% các trường hợp.

Đọc thêm: quay tay là gì?

Các triệu chứng của viêm niệu đạo là gì?

Triệu chứng ở nam giới

Nam giới bị viêm niệu đạo có thể gặp một hoặc nhiều triệu chứng sau:

cảm giác nóng rát khi đi tiểu
ngứa hoặc rát gần lỗ dương vật
sự hiện diện của máu trong tinh dịch hoặc nước tiểu
chảy ra từ dương vật

Triệu chứng ở phụ nữ

Một số triệu chứng viêm niệu đạo ở phụ nữ bao gồm:

đi tiểu thường xuyên hơn
khó chịu khi đi tiểu
nóng rát hoặc kích thích ở lỗ niệu đạo
bất thường xả từ âm đạo cũng có thể có mặt cùng với các triệu chứng tiết niệu

Những người bị viêm niệu đạo cũng có thể không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ. Ở nam giới, các triệu chứng có thể không rõ ràng nếu viêm niệu đạo phát triển do nhiễm chlamydia hoặc đôi khi nhiễm trichomonas .

Vì lý do này, điều quan trọng là phải trải qua thử nghiệm nếu bạn có thể đã bị nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) .

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo?

Thông thường, hầu hết các trường hợp viêm niệu đạo là kết quả của nhiễm trùng từ vi khuẩn hoặc virus. Vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất. Các vi khuẩn tương tự có thể gây nhiễm trùng bàng quang và thận cũng có thể nhiễm trùng niêm mạc niệu đạo. Vi khuẩn được tìm thấy tự nhiên trong khu vực sinh dục cũng có thể gây viêm niệu đạo nếu chúng xâm nhập vào đường tiết niệu.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC) Trusted Nguồn, vi khuẩn liên quan đến viêm niệu đạo bao gồm:

Neisseria gonorrhoeae
Chlamydia trachomatis
Cơ quan sinh dục Mycoplasma

Các mầm bệnh là tác nhân sinh học gây bệnh. Các mầm bệnh tương tự gây ra STI cũng có thể gây viêm niệu đạo. Chúng bao gồm các vi khuẩn gây bệnh lậu và chlamydia và ký sinh trùng gây ra bệnh trichomonas.

Ngoài ra còn có virus có thể dẫn đến sự phát triển của viêm niệu đạo. Chúng bao gồm virut papilloma ở người (HPV) , virut herpes simplex (HSV) và cytomegalovirus (CMV).

Các loại viêm niệu đạo

Có nhiều loại viêm niệu đạo khác nhau, được phân loại theo nguyên nhân gây viêm. Họ là viêm niệu đạo do lậu cầu và viêm niệu đạo do nongonococcal.

Viêm niệu đạo do vi khuẩn gây ra bởi cùng một loại vi khuẩn gây ra bệnh lậu STI. Nó chiếm 20 phần trăm các trường hợp viêm niệu đạo.

Viêm niệu đạo do Nongonococcal là viêm niệu đạo do các bệnh nhiễm trùng khác không phải là bệnh lậu. Chlamydia là một nguyên nhân phổ biến của viêm niệu đạo do nongonococcus, với các STI khác cũng là thủ phạm có thể xảy ra.

Tuy nhiên, có thể xảy ra trường hợp kích thích không liên quan đến STI. Những nguyên nhân này có thể bao gồm chấn thương, chẳng hạn như từ ống thông hoặc các loại chấn thương bộ phận sinh dục khác.

Mặc dù nhiều bệnh nhân có một loại viêm niệu đạo hoặc loại kia, nhưng có thể có các nguyên nhân khác nhau gây viêm niệu đạo cùng một lúc. Điều này đặc biệt đúng ở phụ nữ.

Chẩn đoán viêm niệu đạo như thế nào?


Bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng của bạn. Họ cũng có thể sẽ kiểm tra khu vực bộ phận sinh dục để biết xuất viện, đau, lở loét và bất kỳ dấu hiệu nào của STI. Điều này có thể giúp họ chẩn đoán.

Họ có thể yêu cầu xét nghiệm để phân tích mẫu nước tiểu hoặc tăm lấy từ niệu đạo hoặc khu vực âm đạo. Nếu bác sĩ nghi ngờ một STI cụ thể, có khả năng sẽ có một xét nghiệm có thể cho phép bác sĩ xác nhận hoặc loại trừ chẩn đoán tiềm năng đó. Xét nghiệm máu có thể được thực hiện để kiểm tra các STI khác, như HIV và giang mai .

Tùy thuộc vào bác sĩ và phòng thí nghiệm của họ, bạn có thể lấy lại kết quả xét nghiệm ngay sau vài ngày. Điều này cho phép họ bắt đầu điều trị cho bạn càng sớm càng tốt, và cho bạn biết liệu đối tác của bạn có cần phải được kiểm tra và điều trị hay không.

Các lựa chọn điều trị cho viêm niệu đạo là gì?


Điều trị viêm niệu đạo thường bao gồm một đợt điều trị bằng kháng sinh hoặc thuốc kháng vi-rút.

Một số phương pháp điều trị phổ biến cho viêm niệu đạo bao gồm:

azithromycin , một loại kháng sinh, thường được dùng dưới dạng một lần
doxycycline, một loại kháng sinh đường uống thường được uống hai lần một ngày trong bảy ngày
erythromycin, một loại kháng sinh có thể dùng đường uống, bốn lần một ngày trong bảy ngày
ofloxacin, một loại kháng sinh đường uống thường được uống hai lần một ngày trong bảy ngày
levofloxacin , một loại kháng sinh đường uống thường được dùng mỗi ngày một lần chonguồn đáng tin cậy bảy ngày

Nếu STI gây ra nhiễm trùng, điều quan trọng là tất cả các đối tác tình dục phải trải qua xét nghiệm và điều trị nếu cần thiết. Điều này ngăn chặn sự lây lan của STI và tái nhiễm.

Bạn có thể thấy sự cải thiện các triệu chứng của bạn chỉ một vài ngày sau khi bắt đầu điều trị. Bạn vẫn nên hoàn thành đơn thuốc theo khuyến nghị của bác sĩ, hoặc nhiễm trùng có thể trở nên tồi tệ hơn. Những người bị viêm niệu đạo nên đợi một tuần sau khi họ hoàn thành xong đơn thuốc và đối tác của họ đã điều trị xong trước khi tiếp tục hoạt động tình dục.

Hiện nay phòng khám Kinh Đô đang áp dụng hệ thống trị liệu vi sóng ZD để điều trị viêm niệu đạo cho bệnh nhân. Đây là biện pháp hiện đại, với rất nhiều ưu điểm. Tìm hiểu thêm về phương pháp này ở bằng cách hỏi thẳng bác sĩ chuyên môn.
>

This Blog is protected by DMCA.com