Bệnh trĩ và phải làm gì với chúng


Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội và ngoại và cách đơn giản để điều trị chúng


Bệnh trĩ thường được gây ra bởi sự gia tăng áp lực do mang thai, thừa cân hoặc căng thẳng trong quá trình đi tiêu. Đến giữa đời, bệnh trĩ thường trở thành một khiếu nại liên tục. Ở tuổi 50, khoảng một nửa dân số đã trải qua một hoặc nhiều triệu chứng kinh điển, bao gồm đau trực tràng, ngứa, chảy máu và có thể bị sa tử cung (bệnh trĩ lồi qua ống hậu môn). Mặc dù bệnh trĩ hiếm khi nguy hiểm, chúng có thể là một sự xâm nhập tái phát và đau đớn. May mắn thay, có rất nhiều điều chúng ta có thể làm về bệnh trĩ.

Bài viết liên quan:

Bệnh trĩ là gì?


Ở một khía cạnh nào đó, mọi người đều bị trĩ (hoặc đống), các cụm tĩnh mạch giống như gối nằm ngay dưới màng nhầy lót phần thấp nhất của trực tràng và hậu môn. Tình trạng hầu hết chúng ta gọi là bệnh trĩ (hoặc cọc) phát triển khi những tĩnh mạch đó bị sưng và phồng lên, giống như giãn tĩnh mạch ở chân. Bởi vì các mạch máu liên quan phải liên tục chiến đấu với trọng lực để lấy máu trở lại tim, một số người tin rằng bệnh trĩ là một phần của cái giá chúng ta phải trả cho việc trở thành những sinh vật chính trực.

Có hai loại trĩ: trĩ nội, xuất hiện ở trực tràng dưới và trĩ ngoại, phát triển dưới da xung quanh hậu môn. Bệnh trĩ ngoại là khó chịu nhất, vì da quá mức trở nên bị kích thích và xói mòn. Nếu cục máu đông hình thành bên trong bệnh trĩ ngoại, cơn đau có thể đột ngột và dữ dội. Bạn có thể cảm thấy hoặc nhìn thấy một cục quanh hậu môn. Các cục máu đông thường tan, để lại da thừa (thẻ da), có thể ngứa hoặc bị kích thích.

Bệnh trĩ nội thường không đau, ngay cả khi chúng chảy máu. Bạn có thể, ví dụ, nhìn thấy máu đỏ tươi trên giấy vệ sinh hoặc nhỏ giọt vào bồn cầu. Bệnh trĩ nội cũng có thể tăng sinh, hoặc mở rộng ra ngoài hậu môn, gây ra một số vấn đề tiềm ẩn. Khi một búi trĩ nhô ra, nó có thể thu thập một lượng nhỏ chất nhầy và các hạt phân nhỏ có thể gây kích ứng gọi là ngứa hậu môn. Lau liên tục để cố gắng giảm ngứa có thể làm trầm trọng thêm vấn đề.

Đọc ngay: Dương vật phát triển đến khi nào?

Bệnh trĩ nội và ngoại

Bệnh trĩ, trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp
Bệnh trĩ

Giải phẫu bệnh trĩ


Bệnh trĩ là các mạch máu bị xáo trộn hình thành bên ngoài (xung quanh hậu môn) hoặc bên trong (ở trực tràng dưới).

Chấm dứt cơn bùng phát bệnh trĩ của bạn, với những lời khuyên từ các chuyên gia phòng khám kinh đô.

>>>Đặt lịch hẹn tại đây để không phải xếp hàng và được giảm 50% chi phí

Nguyên nhân gây bệnh trĩ?


Theo truyền thống, bệnh trĩ có liên quan đến táo bón mãn tính, căng thẳng khi đi tiêu và ngồi lâu trong nhà vệ sinh - tất cả đều cản trở lưu lượng máu đến và đi từ khu vực này, khiến nó chảy ra và phóng to các mạch. Điều này cũng giải thích tại sao bệnh trĩ là phổ biến trong khi mang thai, khi tử cung mở rộng ấn vào tĩnh mạch.

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy bệnh nhân mắc bệnh trĩ có xu hướng nghỉ ngơi cao hơn ở ống hậu môn - nghĩa là cơ trơn của ống hậu môn có xu hướng căng hơn mức trung bình (ngay cả khi không căng thẳng). Táo bón làm tăng thêm những rắc rối này, bởi vì căng thẳng khi đi tiêu làm tăng áp lực trong ống hậu môn và đẩy búi trĩ chống lại cơ thắt. Cuối cùng, các mô liên kết hỗ trợ và giữ trĩ tại chỗ có thể suy yếu theo tuổi tác, khiến bệnh trĩ phình ra và tăng sinh.


Chẩn đoán bệnh trĩ


Bệnh trĩ thường có thể được chẩn đoán từ một lịch sử y tế đơn giản và khám thực thể. Bệnh trĩ ngoại nhìn chung rất rõ ràng, đặc biệt là nếu cục máu đông đã hình thành. Bác sĩ lâm sàng của bạn có thể thực hiện kiểm tra trực tràng kỹ thuật số để kiểm tra máu trong phân. Cô ấy hoặc anh ấy cũng có thể kiểm tra ống hậu môn bằng một ống soi, một ống nhựa ngắn được đưa vào trực tràng với ánh sáng. Nếu có bằng chứng chảy máu trực tràng hoặc máu siêu nhỏ trong phân, có thể thực hiện soi đại tràng sigma linh hoạt hoặc nội soi đại tràng để loại trừ các nguyên nhân gây chảy máu khác, chẳng hạn như polyp đại trực tràng hoặc ung thư, đặc biệt ở những người trên 45 tuổi.

Điều trị bệnh trĩ


Giảm đau kịch tính cho hầu hết các triệu chứng bệnh trĩ có thể được tìm thấy với các biện pháp đơn giản, tại nhà cho bệnh trĩ. Để tránh thỉnh thoảng bùng phát , hãy thử cách sau.

Lấy thêm chất xơ. Thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn từ thực phẩm, bổ sung chất xơ (như Metamucil, Citrucel hoặc Fiber Con) hoặc cả hai. Cùng với chất lỏng đầy đủ, chất xơ làm mềm phân và làm cho chúng dễ đi qua hơn, giảm áp lực lên bệnh trĩ. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm bông cải xanh, đậu, lúa mì và cám yến mạch, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt và trái cây tươi. Chất bổ sung chất xơ giúp giảm chảy máu trĩ, viêm và mở rộng. Họ cũng có thể làm giảm kích ứng từ các mẩu phân nhỏ bị mắc kẹt xung quanh các mạch máu. Một số người thấy rằng tăng cường chất xơ gây đầy hơi hoặc khí. Bắt đầu từ từ và tăng dần lượng tiêu thụ của bạn lên 253030 gram chất xơ mỗi ngày. Ngoài ra, tăng lượng chất lỏng của bạn.

Tập thể dục. Tập thể dục nhịp điệu vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh 20 phút 30 phút mỗi ngày, có thể giúp kích thích chức năng ruột.

Mất thời gian. Khi bạn cảm thấy muốn đi đại tiện, hãy đi vệ sinh ngay lập tức; Đừng đợi đến khi thuận tiện hơn. Phân có thể sao lưu, dẫn đến tăng áp lực và căng thẳng. Ngoài ra, hãy sắp xếp thời gian định sẵn mỗi ngày, chẳng hạn như sau bữa ăn, để ngồi trong nhà vệ sinh trong vài phút. Điều này có thể giúp bạn thiết lập một thói quen đại tiện thường xuyên.

Sitz. Tắm sitz là tắm nước ấm cho mông và hông (tên gọi xuất phát từ tiếng Đức "sitzen", có nghĩa là "ngồi"). Nó có thể làm giảm ngứa, kích thích và co thắt cơ bắp. Các hiệu thuốc bán những bồn nhựa nhỏ vừa vặn với bồn cầu, hoặc bạn có thể ngồi trong bồn tắm thông thường với một vài inch nước ấm. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên tắm sitz 20 phút sau mỗi lần đi tiêu và ngoài ra hai hoặc ba lần một ngày. Cẩn thận vỗ nhẹ vùng hậu môn khô sau đó; không chà xát hoặc lau mạnh. Bạn cũng có thể sử dụng máy sấy tóc để làm khô khu vực này.

Tìm kiếm cứu trợ tại chỗ cho bệnh trĩ. Kem bôi trĩ không kê đơn có chứa thuốc gây tê cục bộ có thể tạm thời làm dịu cơn đau. Khăn lau hazel (Tucks) rất nhẹ nhàng và không có tác dụng có hại. Một túi nước đá nhỏ đặt vào vùng hậu môn trong vài phút cũng có thể giúp giảm đau và sưng. Cuối cùng, ngồi trên đệm thay vì bề mặt cứng giúp giảm sưng búi trĩ hiện có và ngăn ngừa sự hình thành của những cái mới.

Điều trị cục máu đông. Khi một búi trĩ bên ngoài hình thành cục máu đông, cơn đau có thể dữ dội. Nếu cơn đau có thể chịu đựng được và cục máu đông đã tồn tại lâu hơn hai ngày, hãy áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà cho các triệu chứng trong khi chờ đợi nó tự biến mất. Nếu cục máu đông gần đây hơn, bệnh trĩ có thể được phẫu thuật cắt bỏ hoặc cục máu đông rút khỏi tĩnh mạch trong một thủ thuật văn phòng nhỏ được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật.

Thắt dây cao su của bệnh trĩ. Để thực hiện thắt dây cao su, bác sĩ lâm sàng đặt một dây buộc trên búi trĩ để đặt một dải cao su xung quanh đế của nó.


Quy trình điều trị bệnh trĩ


Một số bệnh trĩ không thể được điều trị bằng các phương pháp điều trị bảo tồn một mình, vì các triệu chứng vẫn tồn tại hoặc do bệnh trĩ nội đã tăng sinh. May mắn thay, một số phương pháp điều trị bệnh trĩ xâm lấn tối thiểu có sẵn ít gây đau đớn hơn so với loại bỏ bệnh trĩ truyền thống (cắt trĩ) và cho phép phục hồi nhanh hơn. Các thủ tục này thường được thực hiện tại văn phòng bác sĩ phẫu thuật hoặc phẫu thuật ngoại trú trong bệnh viện.

Băng nó.Phương pháp điều trị bệnh trĩ được sử dụng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ là thắt dây cao su, trong đó một dải đàn hồi nhỏ được đặt xung quanh gốc của một búi trĩ (xem hộp ở trên). Ban nhạc làm cho búi trĩ co lại và các mô xung quanh bị sẹo khi nó lành, giữ búi trĩ tại chỗ. Phải mất hai đến bốn thủ tục, thực hiện cách nhau sáu đến tám tuần, để loại bỏ hoàn toàn bệnh trĩ. Các biến chứng, rất hiếm gặp, bao gồm đau nhẹ hoặc đau thắt (thường thuyên giảm khi tắm sitz), chảy máu và nhiễm trùng. Các thủ tục văn phòng khác bao gồm đông máu bằng laser hoặc hồng ngoại, liệu pháp xơ cứng và phẫu thuật lạnh. Tất cả đều hoạt động theo nguyên tắc giống như thắt dây cao su nhưng không hiệu quả trong việc ngăn ngừa tái phát. Tác dụng phụ và tái phát thay đổi theo quy trình, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn về những gì '

Cắt trĩ. Bạn có thể cần phẫu thuật nếu bạn bị trĩ lồi lớn, trĩ ngoại có triệu chứng kéo dài hoặc trĩ nội quay trở lại mặc dù thắt dây cao su. Trong phẫu thuật cắt trĩ truyền thống, một vết mổ hẹp được thực hiện xung quanh cả mô trĩ ngoại và bên trong và các mạch máu vi phạm được loại bỏ. Thủ tục này chữa khỏi 95% các trường hợp và có tỷ lệ biến chứng thấp - cộng với danh tiếng xứng đáng vì bị đau. Thủ tục yêu cầu gây mê toàn thân, nhưng bệnh nhân có thể về nhà trong cùng một ngày. Bệnh nhân thường có thể trở lại làm việc sau 7 trận10 ngày. Mặc dù có những hạn chế, nhiều người hài lòng khi có một giải pháp dứt khoát cho bệnh trĩ của họ.

Kim bấm. Một thay thế cho phẫu thuật cắt trĩ truyền thống được gọi là cắt trĩ bằng ghim. Thủ tục này điều trị chảy máu hoặc trĩ nội. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng một thiết bị dập ghim để neo trĩ ở vị trí bình thường. Giống như loại bỏ búi trĩ truyền thống, trĩ bằng ghim được thực hiện dưới gây mê toàn thân như phẫu thuật trong ngày.

Trên đây là những thông tin về bệnh trĩ mà các chuyên gia của phòng khám Kinh Đô chia sẻ. Nếu bạn đọc đang gặp bất cứ vấn đề nào liên quan tới trĩ hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn miễn phí.

>

This Blog is protected by DMCA.com