Đặt vòng tránh thai bị đau bụng có nguy hiểm không?

Đặt vòng tránh thai bị đau bụng có nguy hiểm không? Đặt vòng tránh thai hiện nay đang là biện pháp tránh thai an toàn mà nhiều chị em tin tưởng và lựa chọn sử dụng. Thế nhưng khi đặt vòng tránh thai xong thường sẽ có tác dụng phụ mà bạn có thể gặp phải. Vậy đặt vòng tránh thai bị đau bụng có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây giải thích rõ về vấn đề này.


Tác dụng của đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai bị đau bụng


Vòng tránh thai là tên gọi của dụng cụ chuyên dụng trong y tế. Hình dáng của vòng tránh thai có dạng chữ T giống với cấu tạo của tử cung. Nó có khả năng ngăn tinh trùng và trứng gặp nhau. Do đó, hiệu quả của vòng tránh thai phát huy lên tới 98%.

Vòng tránh thai chất lượng thường sẽ đảm bảo được 3 tiêu chí đó là:

  • Có hiệu quả tránh thai cao
  • Không gây khó chịu nhiều khi đặt vòng tránh thai, sau này tháo cũng không khó khăn
  • Vòng tránh thai không có sự cố gì từ lúc đặt cho tới khi tháo ra
  • Tính tới thời điểm hiện tại vòng tránh thai có hai loại đó là vòng tránh thai hormone và vòng có gắn đòng. Cơ chế của chúng không giống nhau nhưng đều có khả năng tránh thai hiệu quả.

Vòng tránh thai gắn đồng có các ion đồng được giải phóng hàng ngày. Do vậy nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các tinh trùng, đồng thời làm thay đổi tính chất của dịch tiết âm đạo và làm cho tinh trùng không thể sống hay di chuyển trong âm đạo của nữ giới.

Vòng tránh thai hormone: các loại progestagen hay lenovorgestrel có thể làm tăng độ quánh chất nhầy tử cũng khiến cho tinh trùng khó mà xâm nhập vào bên trong được



Đặt vòng tránh thai bị đau bụng có nguy hiểm?


Đặt vòng tránh thai chỉ là thủ thuật đơn giản, được tiến hành một cách nhanh chóng và an toàn. Chỉ khi xác định được chính xác cấu tạo của tử cung và vị trí đặt vòng. Do đó nếu như thực hiện đặt vòng ở các cơ sở y tế kém chất lượng thì khả năng xảy ra tai biến là rất lớn. Một hiện tượng khá phổ biến khi đặt vòng tránh thai mà chị em hay gặp phải đó là đặt vòng tránh thai bị đau bụng. Với những người lần đầu đặt vòng thì cơ thể thường sẽ có phản ứng. Vòng tránh thai như một vật thể lạ nếu đưa vào cơ thể sẽ bị đào thải ra ngoài và gây đau bụng.

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng hiện tượng này chỉ diễn ra trong khoảng mấy ngày. Đi kèm với nó là hiện tượng ra máu âm đạo nhưng không đáng ngại. Khi vòng nằm ổn định trong tử cung và thích nghi với cơ thể một thời gian. Hiện tượng bị chướng và đau bụng cũng tự biến mất mà không cần làm gì cả.

Trường hợp ngoài ý muốn

Tuy nhiên trường hợp bạn đặt vòng tránh thai bị đau bung lại không giảm đi. Hơn nữa khi có quan hệ vợ chồng lại thấy đau rát, bị ảnh hưởng tới sinh hoạt. Như vậy thì có nghĩa là vòng tránh thai đã có vấn đề. Sự cố này có thể xảy đến với các trường hợp vòng bị lệch, vòng bị tụt thấp, vòng bị đứt dây,… Những lúc này bạn không những bị đau lưng, đau bụng dưới mà còn có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm khác như:

  • Mất hiệu quả tránh thai
  • Vòng tránh thai lạc tới cơ quan khác như bàng quang, xương chậu, buồng trứng hay gây viêm nhiễm
  • Vòng tránh thai cọ xát làm cho niêm mạc tử cung hay cổ tử cung tổn thương gây viêm thủng
  • Khó khăn khi quan hệ tình dục
  • Dễ mang thai ngoài tử cung

Triệu chứng khác khi đặt vòng tránh thai


Ngoài triệu chứng đặt vòng tránh thai bị đau bụng ra thì còn có những triệu chứng khác như:

  • Âm đạo bị xuất huyết
  • Vã mồ hôi, hạ huyết áp, chóng mặt, tức ngực, rối loạn nhịp tim, buồn nôn
  • Huyết trắng ra nhiều hơn
  • Kinh nguyệt rối loạn
  • Máu kinh có sự bất thường hoặc xuất huyết ngoài chu kỳ

Nếu sau khi đặt vòng mà bạn bị đau bụng dưới hay đau lưng quá nhiều. Phần bụng dưới chướng căng hẳn lên và xuất hiện những hiện tượng nêu trên. Lúc này bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và làm rõ nguyên nhân.

Tham khảo thêm ở đây:



>

This Blog is protected by DMCA.com