Bệnh ít tinh trùng là gì?

Bệnh ít tinh trùng là gì? Đây là vấn đề khó nói đối với nhiều nam giới. Không chỉ khiến nam giới bất lực mà còn gây ra các biến chứng vô sinh vô cùng nguy hiểm.

Tinh trùng ít là một trong các căn nguyên gây bệnh vô sinh-hiếm muộn. Có nhiều nam giới còn chủ quan về vấn đề này. Đồng thời, không thăm khám khi có các dấu hiệu bệnh bất thường. Khiến cho bệnh phát triển nặng, mất nhiều thời gian để điều trị hơn. Vậy bệnh ít tinh trùng là gì? Nên điều trị bệnh như thế nào?

Bệnh ít tinh trùng là gì?



Cách đơn giản để biết tinh trùng của bạn nhiều hay ít là thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Theo các bác sĩ, nếu mỗi lần xuất tinh đạt 2-5ml tinh dịch, mật độ tinh trùng là 60 – hơn 80 triệu con/ml; độ di động trên 75% với hình thái bình thường trên 30% được coi là bình thường. Nếu đạt được đầy đủ những thông số trên, chứng tỏ sức khỏe tinh trùng của bạn hoàn toàn bình thường.

Ngược lại, trong trường hợp xuất tinh ít hơn 2ml, mật độ tinh trùng ít hơn 20 triệu con/ml được gọi là tinh trùng ít. Hiểu một cách đơn giản, tinh trùng ít là hiện tượng số lượng tinh trùng không đảm bảo đủ số lượng trong mỗi lần xuất tinh.

Biểu hiện bệnh tinh trùng yếu ở nam giới

Bình thường, cơ thể nam giới có thể sản sinh gần 100 triệu tinh trùng mỗi ngày. Theo ý kiến của các bác sĩ  chuyên điều trị nam khoa, nếu mật độ tinh trùng của bạn đạt 20 triệu con/ml tinh dịch đồng nghĩa với việc tinh trùng bị ít. Phần lớn những người bị tinh trùng ít có nguy cơ cao bị vô sinh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vẫn cần xét đến một số yếu tố khác như độ di động và hình thái tinh trùng. Nếu tinh tinh trùng ít nhưng khỏe mạnh thì khả năng sinh sản của bạn vẫn được đảm bảo.

Tinh dịch bị vón cục

Tinh dịch vón cục là một trong những triệu chứng của bệnh tinh trùng ít. Tinh dịch vón cục được hiểu là tình trạng tinh dịch xuất hiện nhiều hạt trắng nhỏ như hạt cơm. Khi dùng tay bóp, những hạt này tan ra và mịn như bột. Tinh dịch vón cục là một biểu hiện bất thường báo hiệu tinh trùng của bạn đang không khỏe mạnh. 

Tinh dịch bị đông đặc

Tinh dịch đông đặc cũng là triệu chứng của bệnh tinh trùng ít mà nam giới không nên bỏ qua. Sau khi xuất tinh trung bình khoảng 20-30 phút, tinh dịch sẽ hóa lỏng. Nếu quá thời gian này tinh dịch vẫn chưa hóa lỏng hoặc có biểu hiện đông đặc lại thì bạn có nguy cơ cao bị tinh trùng yếu.

Màu và mùi tinh dịch khác lạ

Tinh dịch khi mới xuất ra môi trường bên ngoài thường có mùi tanh nhẹ và màu trắng ngọc trai. Nếu tinh dịch có thay đổi bất thường về màu sắc hoặc mùi thì đây là dấu hiệu cảnh báo tinh dịch cũng như tinh trùng của bạn có vấn đề, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Nguyên nhân gây ít tinh trùng

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng ít hàng đầu mà nam giới cần chú ý. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng mạch dẫn máu ở tinh hoàn bị sưng. Lưu lượng máu về tinh hoàn không đầy đủ là nguyên nhân khiến quá trình sinh tinh bị giảm. Cả số lượng và chất lượng tinh trùng đều không ở trong trạng thái tốt nhất phục vụ việc sinh sản.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh thường gặp và có thể dẫn đến nhiều nguy cơ, trong đó, tinh trùng yếu là một trong những hệ lụy nghiêm trọng. Nếu đã bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, nam giới cần tiến hành điều trị sớm để đảm bảo an toàn và giảm nguy cơ mắc bệnh ít tinh trùng.

Bị nhiễm trùng

Một số bệnh nhiễm trùng có thể gây trở ngại cho quá trình sản xuất tinh trùng. Nhiễm trùng xảy ra tại những vị trí liên quan đến bộ phận sinh sản thường gây sẹo và hẹp ống dẫn tinh. Đây là nguyên nhân khiến sự di chuyển của tinh trùng bị cản trở. Mỗi lần xuất tinh, tinh trùng không thể được giải phóng với số lượng đúng tiêu chuẩn và dẫn đến hiện tượng ít tinh trùng.

Gặp vấn đề xuất tinh

Những vấn đề liên quan đến xuất tinh cũng được coi là nguyên nhân khiến tinh trùng ít. Xuất tinh ngược là một trong những vấn đề bất thường khi xuất tinh thường gặp ở nam giới. Xuất tinh ngược xảy ra khi tinh trùng đi ngược vào bàng quang lúc cực khoái thay vì thoát ra ngoài qua phần đầu của dương vật. 

Ống vận chuyển tinh trùng bị lỗi

Các ống mang tinh trùng bị chặn do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm các chấn thương sau phẫu thuật hay bệnh xơ nang. Sự cản trở trong việc vận chuyển tinh trùng khiến số lượng tinh trùng bị giảm đáng kể. Ống vận chuyển lỗi không chỉ khiến số lượng giảm mà còn là nguyên nhân làm chất lượng tinh trùng suy yếu.

Mất cân bằng hormone

Vùng dưới đồi, tuyến yên và tinh hoàn sản xuất kích thích tố cần thiết để tạo ra tinh trùng. Sự thay đổi trong những hormone này cũng như hệ thống tuyến giáp, tuyến yên và tuyến thượng thận có thể làm giảm quá trình sinh tinh của nam giới. Sự sinh tinh giảm khiến số lượng tinh trùng cũng bị ảnh hưởng đáng kể. 

Tiền sử phẫu thuật không an toàn

Một số ca phẫu thuật cũng có thể là nguyên nhân khiến tinh trùng ít. Nếu thực hiện phẫu thuật như thắt ống dẫn tinh, thoát vị bẹn hay phẫu thuật tinh hoàn mà không đảm bảo an toàn thường gây biến chứng và dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm trong đó có tinh trùng ít. 

Tiếp xúc quá nhiều với chất độc hại

♦ Hóa chất công nghiệp: Tiếp xúc với nhiều thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ hay benzen,…có thể khiến số lượng tinh trùng giảm đi đáng kể.

♦ Bức xạ X- quang: Tiếp xúc với bức xạ có thể giảm khả năng sản xuất tinh trùng. Quá trình sinh tinh có thể mất vài năm để trở lại bình thường. Nếu tiếp tục tiếp xúc bức xạ cường độ cao có thể hủy hoại toàn bộ quá trình sinh tinh vĩnh viễn

♦ Làm việc với máy tính hay điện thoại trong thời gian dài: Đặc trưng của những người làm việc với máy tính là ngồi nhiều khiến nhiệt độ tinh hoàn nóng và tác động xấu đến sự sinh tinh.

♦ Thuốc lá, rượu bia, chất kích thích có thể làm giảm hormone nam giới trong cơ thể và khiến tinh trùng suy giảm về số lượng cũng như chất lượng.

Khi đã xác định được nguyên nhân khiến tinh trùng ít, nam giới trước hết cần xây dựng biện pháp phòng ngừa và cải thiện tình hình bệnh bằng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và tập luyện hợp lý. Để đảm bảo an toàn, bệnh nhân nên đến phòng khám và xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có được những phương pháp phòng và điều trị bệnh hữu hiệu.

Ít tinh trùng có nguy hiểm không?

Tinh trùng ít không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến nam giới cảm thấy tự ti, xấu hổ và mặc cảm trước bạn tình. Tình trạng này nếu kéo dài mà không được can thiệp bằng bất cứ biện pháp cụ thể nào sẽ tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản và đời sống chăn gối của nam giới. Hạnh phúc gia đình vì thế có thể đứng trước nguy cơ tan vỡ.

Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản

Như đã biết, âm đạo và tử cung nữ giới là môi trường khắc nghiệt đối với sức sống của tinh trùng. Trong số hàng chục triệu tinh trùng xâm nhập được vào âm đạo và tử cung, chỉ có một tinh binh khỏe mạnh duy nhất được giữ lại để kết hợp với trứng và thụ thai. Tinh trùng sống sót không chỉ cần khỏe mạnh mà còn nhờ hàng triệu tinh binh khác đã “ngã xuống” để giảm bớt độ khắc nghiệt của âm đạo.

Nếu số lượng tinh trùng ít, tinh binh không được hỗ trợ nên khó có thể tiếp cận trứng, quá trình thụ thai bị ngăn cản. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này trong một thời gian dài, bạn có thể đứng trước nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn. Sức khỏe sinh sản suy giảm là một trong những tác hại của bệnh tinh trùng yếu mà nam giới tuyệt đối không được chủ quan.

Mắc bệnh lý nam khoa

Đây cũng được xem là một trong những tác hại điển hình của bệnh tinh trùng ít. Tinh trùng ít thường kéo theo nhiều biểu hiện của những bệnh lý nam khoa khác nhau. Những bệnh lý bạn có thể mắc phải khi bị tinh trùng yếu có thể kể đến như: Viêm mào tinh, ung thư tinh hoàn,… Những bệnh lý này nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Không chỉ dừng lại ở sức khỏe sinh sản mà toàn bộ đời sống sinh hoạt và tâm lý của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng.

Dù nam giới có thể mắc bệnh nam khoa do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng tinh trùng ít là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Khi phát hiện mắc bệnh tinh trùng yếu, đừng chần chừ mà nên đến gặp bác sĩ chuyên nam khoa càng sớm càng tốt.

Ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh

Tinh trùng ít ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của bệnh nhân. Nam giới gặp nhiều khó khăn trong việc chia sẻ và tìm cơ sở điều trị bệnh an toàn. Tinh trùng ít khiến đàn ông không cảm nhận được khoái cảm quan hệ bởi bệnh bệnh thường kèm theo biểu hiện rối loạn cương dương, cụ thể là xuất tinh sớm.

Sự tự tin vào bản lĩnh phái mạnh không còn khiến bệnh nhân cảm thấy xấu hổ và xuống phong độ. Không chỉ thiếu tự tin trước mặt bạn tình, mọi mặt đời sống của người bệnh đều bị ảnh hưởng do tâm lý không ổn định.

Ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình

Sức khỏe nam giới không đảm bảo đặc biệt là biểu hiện tinh trùng ít khiến đời sống chăn gối không đạt được hiệu quả. Đây là nguyên nhân rạn nứt của rất nhiều cặp đôi. Bệnh nhân không có được sự chủ động cần thiết cũng như tự tin khi quan hệ tình dục nên không thể thỏa mãn được bạn tình và chính bản thân mình.

Những bệnh lý bạn có thể mắc phải khi bị tinh trùng yếu có thể kể đến như: Viêm mào tinh, ung thư tinh hoàn,… Những bệnh lý này nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Không chỉ dừng lại ở sức khỏe sinh sản mà toàn bộ đời sống sinh hoạt và tâm lý của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng.

Phương pháp điều trị tinh trùng ít

Liệu pháp 6 bước sinh sản ra đời được đánh giá là một bước đột phá lớn trong lĩnh vực chữa bệnh vô sinh nam. Hỗ trợ điều trị tinh trùng ít hiệu quả. Chữa trị dựa trên nguyên lý: Kiểm tra toàn diện, xác định đúng nguyên nhân khiến tinh trùng bị ít. Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh mà sử dụng lượng thuốc phù hợp, điều trị đúng bệnh.\

Ưu điểm của phương pháp:

♦ Điều trị an toàn, chính xác, mang lại hiệu quả cao.

♦ Không gây đau đớn hay ảnh hưởng tới sức khỏe.

♦ Phạm vi điều trị rộng, có thể áp dụng với nhiều đối tượng.

♦ Thời gian trị liệu ngắn, tỷ lệ phục hồi cao.

Chi phí điều trị tinh trùng ít

Khó có thể đưa ra một con số cụ thể cho chi phí khám chữa bệnh tinh trùng ít. Phí chữa bệnh thường không đứng một mình mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, để xác định được chi phí điều trị tinh trùng yếu, bạn cần căn cứ vào những yếu tố sau:

Chi phí thăm khám, xét nghiệm

Khi đến cơ sở điều trị bệnh, các bác sĩ không chỉ căn cứ vào những triệu chứng bệnh nhân miêu tả mà còn chỉ định xét nghiệm tinh dịch đồ để biết chính xác người bệnh có bị ít tinh trùng hay không. Phí xét nghiệm là khoản đầu tiên người bệnh cần chi trả. Đây là bước quan trọng không thể bỏ qua và có vai trò thiết yếu trong việc xác định cách điều trị phù hợp.

Khi xét nghiệm tinh dịch đồ, bạn sẽ được đưa đến một phòng riêng sạch sẽ và thoáng mát để lấy mẫu tinh dịch. Bạn cũng có thể lấy mẫu tại nhà nhưng phải bảo quản trong nhiệt độ từ 30-37 độ C và phải chuyển đến cơ sở xét nghiệm trong vòng 60 phút.

Để mẫu tinh dịch đạt chất lượng tốt, bạn nên kiêng xuất tinh từ 3-5 ngày. Khi lấy mẫu, phải đảm bảo vệ sinh để mẫu tinh dịch cho kết quả chính xác. Nhìn chung, phí xét nghiệm tinh dịch đồ không cao và có giá tương đương ở mọi cơ sở. Điều bạn cần lưu ý là chọn địa chỉ chuyên nghiệp để có được kết quả kiểm tra chính xác.

Phương pháp điều trị bệnh

Chữa bệnh bằng biện pháp nào cũng ảnh hưởng đến chi phí khám chữa bệnh tinh trùng ít. Nếu tình trạng bệnh của bạn còn nhẹ và có thể khôi phục bằng chế độ dinh dưỡng hay những loại thuốc thông thường thì chi phí điều trị thường không cao. Ngược lại, khi bệnh chuyển sang giai đoạn có biến chứng, thậm chí xuất hiện dấu hiệu không có tinh trùng thì việc điều trị thường khó khăn hơn. Không chỉ tốn thời gian mà cả công sức và tiền bạc người bệnh đều phải bỏ ra nhiều.

Địa chỉ chữa bệnh

Một trong những yếu tố quan trọng khác trong việc xác định chi phí chữa bệnh tinh trùng ít là địa chỉ chọn khám chữa. Nếu tìm đến địa chỉ chất lượng chuyên môn cao, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn và dịch vụ thăm khám đảm bảo, số tiền bạn cần bỏ ra sẽ cao hơn những cơ sở khám bệnh khác.

Chữa tinh trùng ít ở đâu?

Hiện nay, phòng khám Kinh Đô Bắc Giang đang là địa chỉ chữa bệnh được tin cậy bởi nhiều bệnh nhân. Không chỉ có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm, đây còn là nơi có khả năng chữa bệnh với phương pháp hợp lý. Kinh Đô là một trong số ít những địa chỉ có thể sử dụng thành công biện pháp liệu pháp 6 bước sinh sản. Phương pháp không chỉ đem lại những lợi ích  về mặt tăng cường sức khỏe và số lượng tinh trùng, đây còn là biện pháp điều hòa nội tiết và tăng cường sinh lý nam.

Ngoài ra, Kinh Đô còn có nhiều đặc điểm nổi bật như:

♦ Bác sĩ chuyên khoa với kinh nghiệm nhiều năm điều trị

♦ Cơ sở vật chất hiện đại và được đầu tư đổi mới

♦ Thời gian điều trị bệnh linh hoạt từ 8h-20h cùng ngày

♦ Thông tin bệnh nhân được bảo mật tối đa

♦ Chi phí chữa bệnh hợp lý

Tại Kinh Đô, sức khỏe của bệnh nhân luôn là mối quan tâm hàng đầu. Đến với phòng khám, bạn không cần lo lắng về chất lượng dịch vụ hay chi phí khám chữa. Tại đây, người bệnh luôn được phục vụ với chất lượng cao với chi phí phù hợp.

Khi có nhu cầu được chữa bệnh với phương pháp an toàn, vui lòng đến 79 Nguyễn Thị Minh Khai, Thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Bạn cũng có thể gọi Hotline 0328-266-934 để được tư vấn miễn phí. Ngoài ra, khi chọn khung tư vấn bên dưới bạn sẽ nhận thêm thông tin về phương pháp chữa bệnh tinh trùng ít từ phòng khám Kinh Đô.

Tham khảo thêm ở đây:


>

This Blog is protected by DMCA.com