Tại sao bạn bị chảy máu sau khi quan hệ?


Triệu chứng chảy máu sau quan hệ có thể là dấu hiệu không đáng lo ngại và diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến 9% phụ nữ có kinh nguyệt. Tuy nhiên đó cũng có thể là dấu hiệu báo động do nhiễm trùng gây ra và trong một số trường hợp hiếm gặp, đó là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.


1. Tại sao chảy máu sau khi quan hệ?
Các nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến chảy máu khi quan hệ bắt nguồn từ trong cổ tử cung hoặc âm đạo.

Một trong những nguyên nhân phổ biến là viêm cổ tử cung. Thể cấp tính thường phát sinh do cảm nhiễm ở thời kỳ sau đẻ, khi đẻ non, sảy thai, thường xuất hiện cùng với viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung... Thể mạn tính phần lớn là do giữ vệ sinh đường sinh dục không tốt, đặc biệt là thời kỳ kinh nguyệt,... Cả hai loại viêm cổ tử cung có thể gây chảy máu sau khi quan hệ.

Lý do phổ biến thứ hai dẫn đến chảy máu sau khi quan hệ là do polyp cổ tử cung. Polyp cổ tử cung là khối u lành tính phát triển từ mô đệm cổ tử cung và được che phủ bởi biểu mô, xuất phát từ ống cổ tử cung, có chân hoặc không có chân, kích thước có thể thay đổi từ vài mm đến vài cm, thường gặp ở phụ nữ sinh đẻ nhiều lần. Người bệnh có polyp cổ tử cung thường không có triệu chứng nhưng cũng có thể ra khí hư nhiều, rong huyết, ra máu sau giao hợp. Hầu hết các các polyp này không phải là ung thư và một bác sĩ có thể dễ dàng loại bỏ chúng.

Các nguyên nhân khác gây chảy máu sau khi quan hệ bao gồm:

Ma sát mạnh khi quan hệ hoặc không đủ chất bôi trơn
Chảy máu nếu bạn mới bắt đầu kinh nguyệt hoặc vừa kết thúc
Nhiễm trùng cổ tử cung hoặc âm đạo
Loét sinh dục do herpes
Dấu hiệu tiền ung thư cổ tử cung
Viêm lộ tuyến cổ tử cung (Cervical ectropion)
Sa sinh dục (Pelvic organ prolapse)
Ung thư cổ tử cung, âm đạo hoặc tử cung
Trong khi nhiều nguyên nhân trong số này không cần điều trị và vô hại, đôi khi chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn.


Xem thêm ở đây:


>

This Blog is protected by DMCA.com