Ham muốn tình dục thấp là gì? Nguyên nhân và triệu chứng của nó.

Ham muốn tình dục thấp còn được biết đến với tên gọi khác là tình trạng yếu sinh lý.

Mọi người thường khác nhau về mức độ ham muốn tình dục mà họ có. Không có tiêu chuẩn duy nhất về ham muốn tình dục, và ham muốn khác nhau không chỉ từ người này sang người khác mà còn đối với cùng một người trong suốt tuổi thọ của một người.

Một trong những phàn nàn tình dục phổ biến nhất giữa các cặp vợ chồng là sự chênh lệch về ham muốn tình dục. Ham muốn tình dục có thể thấp vì nhiều lý do, nhiều trong số đó là tâm lý và liên cá nhân. Nhưng điều đó không nhất thiết làm cho nó trở thành một rối loạn.

Người phụ nữ và người đàn ông ngồi trên giường lo láng vì ham muốn tình dục thấp


Nó trở thành một tình trạng có thể chẩn đoán chỉ khi nó làm giảm chất lượng cuộc sống của một người và tạo ra sự đau khổ, hoặc sự chênh lệch nảy sinh trong ham muốn tình dục của các đối tác, phát triển thành vấn đề tranh chấp không được giải quyết trong mối quan hệ. Mất ham muốn tình dục có thể cả hai kết quả từ các vấn đề mối quan hệ và gây ra chúng.

Hơn nữa, những gì cấu thành ham muốn tình dục "thấp" (hoặc ít kích thích) là tương đối. Các đối tác sử dụng mức độ ham muốn tình dục có kinh nghiệm sớm trong mối quan hệ như một tiêu chuẩn so sánh có thể được coi là vấn đề giảm ham muốn tình dục và hoạt động thường đi kèm với quan hệ đối tác lâu dài.


Hơn nữa, một người trải qua ham muốn tình dục thấp có vấn đề liên quan đến một đối tác có thể không gặp phải bất kỳ sự chênh lệch nào trong ham muốn với một đối tác khác. Những gì được chỉ định là mức độ ham muốn thấp của một đối tác có thể phản ánh chính xác hơn một ham muốn tình dục hiếu động ở đối tác khác.

Ham muốn tình dục và khả năng đáp ứng thông thường khác nhau giữa nam và nữ, và các giả định về sự tương đương tình dục có thể gợi ý sai lệch về sự tồn tại của rối loạn ham muốn giảm kích thích. Đàn ông dễ bị kích thích sinh lý hơn phụ nữ, và đối với họ, ham muốn được gắn chặt với sự kích thích này.

Trong số phụ nữ, ham muốn tình dục thường là tâm lý và tình huống nhiều hơn, bị ảnh hưởng bởi cách họ cảm nhận về cơ thể cũng như chất lượng mối quan hệ với bạn tình. Hơn nữa, phụ nữ thường không trải nghiệm ham muốn cho đến sau khi họ bị kích thích bộ phận sinh dục, và kích thích có thể yêu cầu một màn dạo đầu kéo dài.

Những gì được coi là ham muốn tình dục thấp?


Có bao nhiêu sex và mong muốn cho sex là lành mạnh, tùy thuộc vào từng cá nhân. Mức độ ham muốn tình dục có thể thay đổi vì nhiều lý do và giảm ham muốn không nhất thiết gây ra đau khổ, nhưng nó có thể. Làm thế nào để phân loại các vấn đề liên quan đến ham muốn tình dục thấp và liệu phương pháp điều trị tâm lý hoặc y tế cụ thể có hiệu quả trong việc giảm bớt những vấn đề đó là chủ đề tranh luận tiếp tục giữa các bác sĩ lâm sàng và các nhà khoa học. Phần lớn các cuộc trò chuyện tập trung vào cách thức hoạt động của ham muốn và kích thích có xu hướng khác nhau giữa nam và nữ.

Triệu chứng của ham muốn tình dục thấp


Mất ham muốn tình dục thường được biểu hiện là thiếu phản ứng đối với các hành vi lạm dụng tình dục của đối tác. Các triệu chứng của ham muốn tình dục thấp cũng có thể bao gồm:

rối loạn hưng phấn tình dục
rối loạn cương dương
lo lắng ức chế hiệu suất tình dục
mức độ quan tâm tình dục thấp
định kỳ thiếu ham muốn
không có những tưởng tượng tình dục

Nguyên nhân của ham muốn tình dục thấp


Một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như thay đổi hormone nội tiết , phải được loại trừ. Thông thường, các nguyên nhân của ham muốn tình dục thấp sẽ không được tiết lộ bằng các xét nghiệm y tế hoặc phòng thí nghiệm.

Nguyên nhân tâm lý lớn nhất của ham muốn tình dục giảm hoạt động có thể là trầm cảm . Mệt mỏi cũng ở đó, và một  lối sống rất căng thẳng có thể có tác động đến ham muốn tình dục. Những người có vấn đề về hình ảnh cơ thể cũng có thể bị thiếu ham muốn tình dục.

Các chuyên gia về mối quan hệ báo cáo rằng sự phẫn nộ là nguyên nhân chính dẫn đến mất ham muốn tình dục, và nó tấn công nam giới cũng như phụ nữ. Tức giận với một đối tác, vì quá quan trọng, vì quá nổi trội hoặc quá thụ động, vì đã phớt lờ nhu cầu của mình, vì bất kỳ lý do nào, tất cả đều có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Giảm ham muốn tình dục là một tác dụng phụ cũng như thành lập và phổ biến của việc điều trị bằng thuốc chống trầm cảm thuốc .

Thời thơ ấu lạm dụng tình dục cũng có thể ức chế ham muốn tình dục sau này trong cuộc sống.

Điều trị ham muốn tình dục thấp


Đôi khi, cách điều trị tốt nhất cho ham muốn tình dục thấp ở một trong hai đối tác là tư vấn cho giải quyết xung đột, phẫn nộ ẩn giấu, đấu tranh quyền lực hoặc các rào cản giữa các cá nhân khác đối với lợi ích tình ái .

Vì trầm cảm là nguyên nhân thường xuyên làm giảm ham muốn ở cả nam và nữ, điều trị trầm cảm là một cách quan trọng khác để giải quyết các vấn đề về ham muốn. Các liệu pháp tâm lý, chẳng hạn như liệu pháp hành vi nhận thức , không chỉ có hiệu quả hơn là liệu pháp dược lý trong việc làm giảm trầm cảm, chúng không can thiệp vào ham muốn tình dục, như nhiều loại thuốc tâm thần.

Không có thuốc ma thuật để khôi phục ham muốn tình dục ở phụ nữ, cũng không có khả năng. Có lẽ con đường hiệu quả nhất là giáo dục cả nam giới và phụ nữ về cách phụ nữ thực sự trở nên phấn khích. Một điều trị của ham muốn giảm hoạt động ở phụ nữ đang chứng minh hiệu quả cao sử dụng chánh niệm để kết nối các cảm giác cơ thể của kích thích với kích thích tâm lý.

Ở nam giới, việc giảm nồng độ testosterone có thể ảnh hưởng sâu sắc đến ham muốn tình dục và đối với một số nam giới, việc điều trị bằng testosterone có thể giúp phục hồi ham muốn.

Ham muốn tình dục ở nam giới


Ham muốn tình dục hiện được cho là có xu hướng sinh học ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Đó là tự phát và thường được coi là bước đầu tiên đối với cảm xúc và hành vi thân mật. Mất ham muốn tình dục và ức chế tình dục có thể phổ biến hơn ở phụ nữ, nhưng những vấn đề này không được biết đến ở nam giới.

Đàn ông thường bị giảm ham muốn tình dục để đáp ứng với việc tiêu thụ rượu nặng . Rối loạn chức năng cương dương, lo lắng về hiệu suất, điều kiện y tế, thuốc men và căng thẳng đều có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Trong khi một số bác sĩ lâm sàng báo cáo rằng việc đàn ông sử dụng quá nhiều nội dung khiêu dâm dẫn đến giảm ham muốn tình dục trong một mối quan hệ, một số nghiên cứu cho thấy tác động tích cực và tiêu cực của nội dung khiêu dâm lên các mối quan hệ trong khi những người khác không thấy tác động tiêu cực nào. 


Làm thế nào phụ nữ có thể đối phó với ham muốn tình dục thấp

Ham muốn tình dục ở phụ nữ


Ham muốn tình dục ở nữ vừa phức tạp vừa mong manh hơn ở nam giới. Nói chung có nhiều thay đổi, liên quan đến trạng thái nội tiết tố của phụ nữ, cách họ cảm nhận về bản thân và bạn tình cũng như các sự kiện khác trong cuộc sống của họ, không nói gì đến phong cách và kỹ thuật làm tình của đối tác.

Nhưng các chuyên gia đồng ý rằng, nói chung, ham muốn tình dục ở nữ thấp hơn so với nam giới, do đó, ham muốn nữ giảm xuống vì bất kỳ lý do nào có thể có nhiều vấn đề hơn trong các mối quan hệ. Bởi vì tình dục nữ là đa yếu tố, liên quan đến sự kết hợp khác nhau của các yếu tố tinh thần, thể chất và xã hội, không có ai, giải pháp đơn giản để điều trị cho những phụ nữ có ham muốn tình dục thấp.

Nếu bạn vẫn muốn hiểu hơn về tình trạng này hay muốn được tư vấn cụ thể từ các chuyên gia Click ngay vào đây nhé.


Cuộc sống tình dục thực sự của đàn ông trên 65 tuổi
Sau mãn kinh: Tình dục khác biệt như thế nào

Ảnh hưởng của tuổi tác đối với Libido


Những thay đổi về thể chất đi kèm với sự lão hóa không nhất thiết dẫn đến suy giảm ham muốn và chức năng tình dục. Mức độ hoạt động tình dục được duy trì theo thời gian khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chúng bao gồm sức khỏe thể chất và tinh thần, lợi ích cá nhân trong các hoạt động tình dục, thoải mái với tình dục của chính mình và tình trạng quan hệ mật thiết.


Các vấn đề với giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và các thay đổi liên quan đến tuổi tác là phổ biến, như tác dụng phụ của tình trạng sức khỏe mãn tính và một số loại thuốc thường được sử dụng có ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Thái độ và huyền thoại văn hóa tiêu cực cũng có thể can thiệp vào việc theo đuổi thỏa mãn hoạt động tình dục giữa những người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi. Khi được giải quyết đúng đắn, hầu hết các vấn đề này không thể vượt qua và thường có thể được giải quyết bằng các phương pháp điều trị và liệu pháp thích hợp.

Nguồn: psychologytoday.com/us/basics/low-sexual-desire
Dịch và biên tập: Nhân viên phòng khám kinh đô
>

This Blog is protected by DMCA.com