HPV ở miệng ngày càng tăng ở nam giới

Papillomavirus ở người (HPV), một nhóm gồm hơn 150 loại virus liên quan, có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ.

Nhiễm hpv ở miệng


Một số loại  HPV  có thể gây ra mụn cóc da thông thường, một số có thể gây ra  mụn cóc ở bộ phận sinh dục và một số có thể gây ra một số loại ung thư.

Mối quan tâm đặc biệt đối với nam giới ở Hoa Kỳ là sự gia tăng số lượng các trường hợp ung thư vòm họng liên quan đến nhiễm trùng HPV trong những năm gần đây. Ung thư khan tiếng là ung thư phát triển ở lưng và hai bên cổ họng, amidan và gốc lưỡi.

Liên quan: quay tay là gì

Mặc dù không biết lý do tại sao tỷ lệ mắc loại ung thư này ngày càng tăng, nhưng nó được cho là kết quả của việc nhiều người tham gia hoạt động tình dục với nhiều đối tác hơn so với những năm trước, kết hợp với sự gia tăng các hoạt động tình dục bằng miệng. Do đó, nhiều người bị nhiễm trùng đường miệng, khiến họ có nguy cơ mắc bệnh.

Sử dụng thuốc lá và rượu nặng cũng làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, nhưng chúng dường như không phải là nguyên nhân của xu hướng tăng trong các trường hợp.

Hiện tại ở Hoa Kỳ, có khoảng 11 triệu nam giới bị nhiễm vi-rút HPV ở miệng, theo một bài báo nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2017 trên  Biên niên sử về Nội khoa . Ngược lại, 3,2 triệu phụ nữ Mỹ bị nhiễm trùng đường miệng.


Không phải tất cả các bệnh nhiễm trùng đường miệng đều dẫn đến ung thư, nhưng Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính rằng khoảng 51.540 người sẽ bị ung thư khoang miệng hoặc ung thư vòm họng vào năm 2018 và khoảng 10.000 người sẽ chết vì bệnh này.

Ung thư khoang miệng và ung thư vòm họng phổ biến gấp đôi ở nam giới so với nữ giới. Họ được chẩn đoán thường xuyên nhất ở những người từ 55 đến 64.

Điều đó nói rằng, nguy cơ suốt đời phát triển ung thư vòm họng, ngay cả trong số những người đàn ông có khoang miệng bị nhiễm một chủng HPV gây ung thư, được coi là thấp.


Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng liên quan đến HPV ở nam giới
Trong các nghiên cứu nghiên cứu, nhiễm trùng đường miệng được phát hiện bằng cách cho đối tượng nghiên cứu súc miệng và súc miệng bằng một giải pháp sau đó được kiểm tra sự hiện diện của HPV.

Nhưng bởi vì các xét nghiệm như vậy không được thực hiện thường xuyên bởi các bác sĩ hoặc nha sĩ, ung thư vòm họng do HPV thường được phát hiện khi chúng gây ra các triệu chứng. Xem ngay 7 cách giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vòm họng bao gồm:

  • Đau họng dai dẳng, khàn giọng hoặc ho
  • Đau tai dai dẳng
  • Đau khi nhai hoặc nuốt
  • Giảm cân
  • Một cục ở cổ
  • Khó mở miệng đầy đủ.
  • Thay đổi giọng nói


Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, việc kiểm tra răng miệng thường xuyên bao gồm kiểm tra toàn bộ miệng là một cách để phát hiện sớm ung thư miệng và ung thư vòm họng (và tiền ung thư).


Nhiễm HPV sinh dục ở nam giới


Đàn ông Mỹ thậm chí còn có tỷ lệ nhiễm HPV sinh dục cao hơn so với nhiễm trùng đường miệng.

Theo báo cáo tháng 4 năm 2017 từ Trung tâm thống kê y tế quốc gia, trong năm 2013 và 2014, tỷ lệ nhiễm bất kỳ bệnh nhiễm trùng sinh dục nào ở người Mỹ từ 18 đến 59 tuổi là 42,5%. Trong số nam giới, tỷ lệ hiện mắc là 45,2% và ở  nữ là 39,9%.

Hơn 40 loại HPV được truyền qua quan hệ tình dục trực tiếp, bao gồm quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Xem có nên cắt bao quy đầu ở trẻ nhỏ.

Những người đàn ông có quan hệ tình dục với nam giới và những người có hệ thống miễn dịch yếu, bao gồm cả từ HIV, rất có khả năng nhiễm virut HPV.

Theo một cuộc điều tra được công bố vào tháng 6 năm 2017 trên JAMA Oncology, nhiễm trùng sinh dục ở nam giới chịu trách nhiệm cho 63% bệnh ung thư dương vật và 91% ung thư hậu môn .

Nhiễm HPV ở bộ phận sinh dục cũng có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, với loại HPV 6 và 11 chịu trách nhiệm cho 90% mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Những loại vi-rút tương tự cũng có thể gây ra một tình trạng gọi là bệnh u nhú đường hô hấp tái phát, một căn bệnh hiếm gặp nhưng đe dọa đến tính mạng trong đó mụn cóc hình thành trong đường hô hấp, có khả năng chặn đường thở.


Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư dương vật và hậu môn


Ung thư dương vật ban đầu gây ra những thay đổi mô ở dương vật - bao gồm thay đổi màu sắc và dày da - nhưng sau đó có thể gây ra sự tăng trưởng hoặc lở loét dương vật.

Dấu hiệu của ung thư hậu môn bao gồm chảy máu hậu môn, đau, ngứa hoặc xuất tiết; sưng hạch bạch huyết ở vùng hậu môn hoặc bộ phận sinh dục; và thay đổi thói quen đại tiện và phân.

Nếu bạn quan sát bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, hãy đi khám bác sĩ.

Ung thư hậu môn, dương vật và ung thư vòm họng do HPV gây ra được điều trị bằng các liệu pháp điều trị ung thư tiêu chuẩn, bao gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.


Dấu hiệu và triệu chứng của mụn cóc sinh dục ở nam giới


Ở nam giới, mụn cóc sinh dục - có thể xuất hiện vài tuần đến vài tháng sau khi nhiễm virut - phát triển bên trong hoặc xung quanh hậu môn, ở đùi trên và ở vùng háng, trên bìu và dương vật, bao gồm cả dưới bao quy đầu và bên trong lỗ niệu đạo . (Niệu đạo là ống mà nước tiểu thoát ra khỏi cơ thể.)

Mụn cóc sinh dục có thể là:

Rõ ràng hoặc quá nhỏ để nhìn thấy
Bằng phẳng hoặc lớn lên
Bề ngoài giống như súp lơ (khi chúng mọc thành cụm)
Đau, đau hoặc ngứa

Nếu mụn cóc phát triển trong lỗ niệu đạo, chúng có thể gây ra dòng nước tiểu bất thường cũng như chảy máu từ niệu đạo.

Mụn cóc sinh dục có thể được điều trị bằng nhiều loại thuốc bôi ngoài da tự dùng hoặc bác sĩ. Điều trị phẫu thuật có thể được yêu cầu đối với mụn cóc khó điều trị.


Ngăn ngừa sự lây lan của virut HPV ở nam giới


Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa mụn cóc ở bộ phận sinh dục và các bệnh ung thư liên quan đến HPV ở nam giới là  tiêm vắc-xin HPV .

Gardasil 9 , vắc-xin HPV hiện có sẵn ở Hoa Kỳ, bảo vệ chống lại  các loại HPV 16, 18 , 31, 33, 45, 52 và 58, tất cả đều có thể gây ung thư, cũng như loại 6 và 11, gây ra bộ phận sinh dục mụn cóc.

Nó có hiệu quả gần 100 phần trăm trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng với các loại HPV này.

CDC khuyến nghị tất cả các bé trai (và bé gái) nên chủng ngừa HPV ở tuổi 11 hoặc 12. Vắc-xin cũng được chấp thuận cho:

Con trai và đàn ông đến 45 tuổi nếu họ chưa được tiêm phòng
Đàn ông quan hệ tình dục với đàn ông và đàn ông có hệ miễn dịch yếu, qua 26 tuổi
Đối với nam giới ở mọi lứa tuổi, việc hạn chế số lượng bạn tình có thể giảm phơi nhiễm với HPV và sử dụng bao cao su hoặc đập nha khoa khi quan hệ tình dục là một phần bảo vệ chống lại nhiễm trùng HPV.

>

This Blog is protected by DMCA.com